Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To สมัครฝึกงานญี่ปุ่น IM Japan 2566 รับเงินสนับสนุน 1.5 แสน

ข่าวดี! สำหรับคนไทย กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ประกาศรับสมัครคัดเลือกผู้ฝึกงานเทคนิคไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่น ผ่านองค์กร IM Japan ปี 2566 ครั้งที่ 1 (เพศชาย) ตำแหน่ง ผู้ฝึกปฏิบัติงานทางเทคนิค ประเภทงานอุตสาหกรรมการผลิตและก่อสร้าง สมัครได้ตั้งแต่วันที่ 21-25 พฤศจิกายน 2565 มีค่า นิวส์ สรุปขั้นตอนมาฝากทุกคน

1. ผู้สมัคร สมัครด้วยตัวเองผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ toea.doe.go.th

2. ลงทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ

3. กรอกข้อมูลเพื่อลงทะเบียนคนหางาน

4. เลือกตำแหน่งผู้ฝึกปฏิบัติงานทางเทคนิค ประเภทงานอุตสาหกรรมการผลิตและก่อสร้าง

5. ตรวจสอบสถานะการสมัคร ในหัวข้อ “ดูรายการสมัครไปทำงานโดยรัฐจัดส่ง” หรือตรวจสอบที่ E-Mail ของตนเอง

6. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2565 ทางเว็บไซต์ doe.go.th/prd  หรือเว็บไซต์ doe.go.th/overseas และเพจ facebook : IMthailand จากนั้นสอบคัดเลือก ณ ศูนย์สอบจังหวัดอุดรธานี โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือก เป็นผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคฯ จะต้องเข้ารับการฝึกอบรมก่อนเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น 4 เดือน และเดินทางไปฝึกอบรม ณ ประเทศญี่ปุ่นอีก 1 เดือน

7. เมื่อผ่านการอบรมและได้รับคัดเลือกจากนายจ้าง จะได้รับเบี้ยเลี้ยงเดือนแรก 80,000 เยน หรือประมาณ 20,358 บาท ค่าที่พัก ค่าน้ำ-ค่าไฟ ฟรี! และ เดือนที่ 2 ถึงเดือนที่ 36 จะได้ค่าจ้างไม่น้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่กฎหมายญี่ปุ่นกำหนด

8. เมื่อฝึกครบตามกำหนด จะได้รับประกาศนียบัตรรับรองการฝึกงาน และ เงินสนับสนุนการประกอบอาชีพจำนวน 600,000 เยน หรือประมาณ  152,685 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการประกอบอาชีพ เมื่อเดินทางกลับประเทศไทย

สำหรับการฝึกงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่น ผ่านองค์กร IM Japan ปี 2566 ครั้งที่ 1 มีระยะเวลาฝึกปฏิบัติงานฯ สูงสุด  3 ปี (36 เดือน) ในตำแหน่งงานผู้ฝึกปฏิบัติงานทางเทคนิคประเภทอุตสาหกรรมการผลิตและก่อสร้าง อาทิ

ทั้งนี้ จะคัดเลือกด้วยวิธีสอบภาคความรู้ความสามารถด้านคณิตศาสตร์ ด้านช่าง และความรู้ความสามารถด้านภาษาญี่ปุ่น การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย และสอบสัมภาษณ์ เพื่อทดสอบทัศนคติ บุคลิกภาพ การปรับตัว วุฒิภาวะทางอารมณ์

อย่างไรก็ตาม ผู้ไม่ผ่านการคัดเลือกในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่ง จะไม่มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือก ในขั้นตอนต่อไป โดยกรมการจัดหางานจะเรียกผู้ผ่านการคัดเลือกตามบัญชีรายชื่อเข้ารับการฝึกอบรมด้านวัฒนธรรมและภาษาญี่ปุ่นก่อนเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 4 เดือน แบบอยู่ประจำ ณ ศูนย์ฝึกอบรม

ซึ่งหากผู้ผ่านการคัดเลือกไม่สามารถเข้ารับการฝึกอบรมในศูนย์ฝึกอบรม ตามที่กรมการจัดทางานกำหนดให้ ถือว่าผู้นั้นสละสิทธิ์ โดยจะเรียกผู้ผ่านการคัดเลือกตามบัญชีรายชื่อในลำดับถัดไปเข้ารับการฝึกอบรมแทน เมื่อสิ้นสุดการฝึกอบรมก่อนเดินทาง จะมีการทดสอบภาษาญี่ปุ่น ต้องผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานการเรียนภาษาญี่ปุ่นระดับ 5 จึงมีสิทธิได้เดินทาง

สุดท้ายจะต้องเข้ารับการอบรมด้านวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีและภาษาญี่ปุ่นในประเทศญี่ปุ่นอีก 1 เดือน โดยจะมีการทดสอบอีกครั้ง หากไม่ผ่านการทดสอบ จะถูกส่งกลับประเทศไทย

สอบถามรายละเอียดที่ กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน โทร. 02-245-9428 หรือ สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

อ่านเพิ่มเติม >> สมัครฝึกงานญี่ปุ่น IM Japan 2566 ต้องมีคุณสมบัติยังไง ?

ที่มา : IMthailand

Exit mobile version