Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เปิดรายชื่อ 38 ร้านอาหารชื่อดัง รับรางวัล MICHELIN Star 2566 “ร้านบ้านเทพา เชฟตาม” และ “ร้านโพทง เชฟแพม” ติดโผ 1 ใน 5 ร้านมิชลิน 1 ดาวเป็นปีแรก!

นายมานูเอล มอนตานา ประธานกลุ่มมิชลินประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกแบะออสเตรเลีย พร้อมด้วยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนายเกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ มิชลิน ไกด์ ทั่วโลก ร่วมแถลงข่าว เปิดตัวคู่มือ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ฉบับ 6 ประจำปี 2566 (The MICHELIN Guide Thailand 2023) พร้อมประกาศรายชื่อ 38 ร้านอาหารชื่อดัง ที่คว้ารางวัล ดาวมิชลิน (MICHELIN Star) ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรม แอทธินี โฮเทล แบงค็อก เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565

**38 ร้านอาหารชื่อดัง ที่ได้รับรางวัล ดาวมิชลิน ประจำปี 2566**

1.รางวัล MICHELIN Thailand Service Award ประจำปี 2566  

ผู้คว้ารางวัล : คุณอุทิศ สองโท (Uthit Songtho) จากร้าน บ้านพระยา

คุณอุทิศ ผู้จัดการร้าน ให้บริการอย่างอบอุ่นด้วยไมตรีจิตแบบไทย และมาตรฐานอันเป็นเลิศของโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล  เปี่ยมทั้งความเป็นมิตร สุภาพ และจริงใจ รอต้อนรับแขกผู้มาเยือน รอส่งขึ้นเรือพร้อมกล่าวลาอย่างสุภาพ ระหว่างให้บริการ คุณอุทิศ ยังเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับความเป็นมาของร้านอาหาร ประวัติเชฟ ตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับอาหารจานที่นำเสนอและอาหารไทยทั่วไป ทั้งยังใส่ใจสอบถามความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่ออาหารจานต่าง ๆ

2.รางวัล MICHELIN Thailand Young Chef Award ประจำปี 2566

ผู้คว้ารางวัล : เชฟดาวิเด การาวาเกลีย (Davide Garavaglia) จากร้าน Côte by Mauro Colagreco

เชฟดาวิเด สัญชาติอิตาเลียน นำทิศทางและมาตรฐานการทำอาหารของเชฟเมาโร โคลาเกรคโค (Mauro Colagreco) จากดินแดนแถบเมดิเตอร์เรเนียน มาถ่ายทอดผ่านร้านอาหาร ณ โรงแรมหรู ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยทำงานใกล้ชิดร่วมกับเชฟมาร์ค วาเซอร์ (Marc Vasseur) สั่งสมประสบการณ์การทำงานที่ D’O ร้านระดับ ‘2 ดาวมิชลิน’ ของเชฟดาวิเด โอลดานี (Davide Oldani) ในมิลาน และ Sketch ร้านระดับ ‘3 ดาวมิชลิน’ ของเชฟปีแยร์ กาแญร์ (Pierre Gagnaire) ในกรุงลอนดอน เชฟดาวิเดได้มาเริ่มงานกับเชฟเมาโร โคลาเกรโค ที่ร้าน Mirazur ในปี 2558 และมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้ร้านคว้ารางวัล ‘3 ดาวมิชลิน’ มาครองในที่สุด

3.รางวัลพิเศษ เพิ่มมาปีนี้ ปีแรก MICHELIN Thailand Opening of the Year Award ประจำปี 2566

ผู้คว้ารางวัล : เชฟแพม พิชญา สุนทรญาณกิจ (Pichaya Soontornyanakij) จากร้าน โพทง

รางวัลนี้ มอบให้กับเชฟ, เจ้าของ หรือผู้จัดการร้าน ซึ่งประสบความสำเร็จในการเปิดร้านอาหารใหม่ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยมีแนวคิดที่โดดเด่นในการนำเสนออาหารอย่างสร้างสรรค์ จนกลายเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจจากวงการอาหารในประเทศ เชฟแพมคว้ารางวัลพิเศษนี้มาครองเป็นคนแรกในไทย! เนื่องจากประสบความสำเร็จในการเปิดร้านอาหาร “โพทง” ขึ้นใจกลางย่านเยาวราช ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เชฟแพม นำตึกโบราณซึ่งเคยเป็นห้างขายยาเก่าแก่ของตระกูลมาปรับปรุง ถือเป็นร้านอาหารแห่งแรกในไทย ที่นำเสนออาหารเชิงสร้างสรรค์แนว Innovative/Progressive Thai-Chinese โดยนำอาหาร ไทย-จีน มาตีความในรูปแบบใหม่ได้อย่างน่าประทับใจ โดดเด่นด้วยการรังสรรค์อาหารชุดแบบ Tasting Menu จำนวน 20 คอร์ส ที่ทุกจานปรุงขึ้นภายใต้ปรัชญาขององค์ประกอบ 5 อย่าง คือ เกลือ (Salt), รสเปรี้ยว (Acid), เครื่องเทศ (Spice), เนื้อสัมผัส (Texture) และ “ปฏิกิริยาเมลลาร์ด” (Maillard Reaction) ซึ่งหมายถึงการนำอาหารมาผ่านความร้อนจนกลายเป็นสีน้ำตาลและมีกลิ่นหอมน่าทาน

4.รางวัลพิเศษ เพิ่มมาปีนี้ ปีแรก MICHELIN Thailand Sommelier Award ประจำปี 2566

ผู้คว้ารางวัล : กียม เปอร์ดิเกส (Guillaume Perdigues) จากร้าน Mezzaluna

รางวัลนี้ มอบให้กับ “ซอมเมอลิเยร์” (Sommelier) หรือผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น โดยให้บริการอย่างมืออาชีพ และมีความชำนาญในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับไวน์ชนิดต่าง ๆ  รวมถึงการจับคู่ไวน์กับเมนูอาหาร เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ด้านอรรถรสสูงสุด มร.เปอร์ดิเกส ผู้คว้ารางวัลอันทรงเกียรตินี้เป็นรายแรกในไทย ไม่เพียงหลงใหลและมีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับไวน์อย่างลึกซึ้ง แต่ยังมีทักษะที่ละเอียดอ่อนในการเสิร์ฟไวน์ ให้บริการลูกค้าอย่างมืออาชีพ ทั้งยังมีความสุขในการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับไวน์ให้เข้าใจได้ง่ายอย่างมีชั้นเชิง ตลอดจนสามารถแนะนำการเลือกและจับคู่ไวน์กับอาหารได้เหมาะกับความต้องการและรสนิยมของลูกค้าแต่ละราย

5.รางวัล “ดาวมิชลินรักษ์โลก” (MICHELIN Green Star)

รางวัลนี้ มอบให้กับร้านอาหารที่ดำเนินกิจการ และมีแนวปฏิบัติประจำวันด้านการประกอบอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยมีผู้คว้ารางวัล 3 ร้าน ดังนี้

– PRU (พรุ) ร้านอาหาร 1 ดาวมิชลินในจังหวัดภูเก็ต ที่รักษารางวัลเอาไว้ได้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

– ร้านจำปา Jampa ร้านอาหารในภูเก็ต ที่ผ่านการคัดสรรเป็นร้านแนะนำโดยคู่มือ มิชลิน ไกด์ เป็นปีแรก

– Haoma ร้านอาหารอินเดียในกรุงเทพฯ ที่ผ่านการคัดสรรเป็นร้านแนะนำโดยคู่มือ มิชลิน ไกด์ เป็นปีแรก

6.รางวัล One Michelin Star (1 ดาว) จำนวน 29 ร้าน ติดอันดับครั้งแรก 4 ร้าน และเลื่อนระดับ 1 ร้าน

1.Saneh Jaan เสน่ห์จันทน์

2.Le Du ฤดู  by เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร

3.Nahm น้ำ

4. PRU (พรุ)

5.Sushi Masato ซูชิ มาซาโตะ

6.Savelberg ซาเวลเบิร์ก (ช่องนนทรี)

7.You ting Yuan (ร้านอาหารจีน)

8.Cadence by Dan Bark

9.80/20 เอ้ทตี้ ทเวนตี้

10.J’aime by Jean Michel Loraint | แฌม บาย ฌอง

11.Elements, inspired by Cirl Bleu

12.Chim by Siam Wisdom by เชฟหนุ่ม ธนินธร จันทรวรรณ

13.Canvas แคนวาส

14.Khaki (Ekkamai) | ข้าว (สาขาเอกมัย)

15.Sea Bua by Kiin Kiin | สระบัว บาย กินกิน

16.Methavalai Sorndaeng | เมธาวลัย ศรแดง

17.Siam Thip | สวนทิพย์

18.Paste

19.Blue by Alain Ducasse (ร้านอาหารฝรั่งเศส ไอคอนสยาม)

20.Jay Fai เจ๊ไฝ

21.IGNIV

22.Côte by Mauro Colagreco ร้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา

23.GAA (ร้านอาหารอินเดีย)

24.Aksorn อักษร

25.SIGNATURE **ได้รับเป็นปีแรก

26.Ban Tepa บ้านเทพา by เชฟตาม ชุดารี เทพาคำ **ได้รับเป็นปีแรก

27.Haoma ร้านอาหารอินเดีย **ได้รับเป็นปีแรก

28.Potong โพทง by เชฟแพม พิชญา สุนทรญาณกิจ **ได้รับเป็นปีแรก

29.MAISON DUNAND **ได้รับเป็นปีแรก

7.รางวัล Two Michelin stars (2 ดาว) จำนวน 6 ร้าน

1.R-HAAN (อาหาร) by เชฟชุมพล  แจ้งไพร

2.Le Normandie by Alain Roux

3.Chef’s Table | เชฟส์เทเบิล

4.Mezzaluna | เมซซาลูน่า

5.Sühring

6.Sorn | ศรณ์

เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร เจ้าของร้าน Le Du (ฤดู) เชฟผู้มากฝีมือ ที่ผันตัวก้าวเข้าสู่วงการอาหาร Fine Dining หลงใหลในอาหารไทยเป็นอย่างมาก เปิดเผยความรู้สึกที่ยังคงได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลินต่อเนื่องอีกปี เชฟต้น บอกว่า รู้สึกดีใจที่สามารถรักษามาตรฐานร้านไว้ได้ ขอเป็นตัวแทนร้านอาหารไทยขอบคุณมิชลิน ไกด์ ที่ให้สำคัญกับอาหารไทย เกษตรกรไทย ส่วนจุดเด่นของร้าน เชฟต้นมองว่าเป็นเรื่องของการคิดเมนูแปลกใหม่ตลอดเวลา ใช้วัตถุดิบของไทย 100% การันตีว่าของไทยไม่แพ้ที่ใดในโลก ในอนาคตก็จะยังรักษามาตรฐานร้านให้ดีที่สุด ทั้งอาหาร การบริการให้คงอยู่ในระดับดาวมิชลินต่อไป

ด้านเชฟตาม ชุดารี เทพาคำ เจ้าของร้าน Ban Tepa (บ้านเทพา) เชฟรุ่นใหม่ ที่มีเป้าหมายในการปลูกจิตสำนึกด้านอาหารที่ปลอดภัยและยั่งยืน เปิดเผยความรู้สึกหลังได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลินเป็นปีแรก ตื่นเต้น เป็นเกียรติมากที่ได้รับรางวัลดาวมิชลิน ถือเป็นความใฝ่ฝันของเชฟทุกคน บ้านเทพาก็เช่นกัน ใฝ่ฝันกับรางวัลนี้ พอได้รับรางวัลดีใจมาก ส่วนถ้าถามถึงจุดเด่นที่ทำให้ร้านบ้านเทพาได้รับ 1 ดาวมิชลิน น่าจะเกิดจากเสน่ห์ที่นำตำรับอาหารไทยโบราณมาประยุกต์ในสไตล์ร้านบ้านเทพา และการใช้วัตถุดิบของไทยแบบยั่งยืน ในอนาคตมีแพลนคิดค้นเมนูที่น่าตื่นเต้น ขยายกลุ่มเป้าหมายเป็นคนรุ่นใหม่มากขึ้น รวมถึงคงมาตรฐานอาหาร การบริการให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ที่มาทานอาหารได้รับประสบการณ์ที่ดี ได้รับความประทับใจกลับไปมากที่สุด

ขณะที่นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านการสื่อสารการตลาด เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) จะเป็นเครื่องมือช่วยกระตุ้นการออกเดินทางไปยังร้านอาหาร ทัวร์ชมสถานแหล่งผลิตอาหาร ซึ่งจะช่วยเสริมผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้โดดเด่นในเวทีโลกได้ หลังจากที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มานานหลายปี

สำหรับการที่มิชลิน ไกด์ ได้ขยายขอบเขตเข้าดำเนินการสำรวจและจัดอันดับร้านอาหารในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสาน มองว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ เพราะภาคอีสาน เป็นภาคที่ครอบคลุมพื้นที่ใหญ่ที่สุดของไทย ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพร้อมที่จะสนับสนุนให้การท่องเที่ยวเชิงอาหารเป็นที่นิยมในโลกด้วย

อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าว่าภายในปี 2565 จะมีนักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวน 10 ล้านคนอย่างแน่นอน ส่วนตัวมองว่าเป็นตัวเลขที่แข็งแรงจากหลายภูมิภาคของโลก

คลิกดู คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ รายชื่อร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรร ผ่านทางเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชั่นสำหรับระบบ iOS และ Android ของ ‘มิชลิน ไกด์’ ที่มีให้ดาวน์โหลดได้ฟรี ด้านล่างนี้ สแกน QR CODE ได้เลย

อ่านเพิ่มเติม >> MICHELIN GUIDE ดาวมิชลิน คือ

อ่านเพิ่มเติม >> ร้านมิชลิน สตาร์ 2023 มีร้านไหนบ้าง  

Exit mobile version