Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

BuddyThai แอปพลิเคชัน ช่วยเด็ก เยาวชน โดนบูลลี่ นำร่องใช้ในโรงเรียนสังกัด กทม.

กรมสุขภาพจิต โดย สถาบันสุขภาพจิตเด็กและเยาวชนและวัยรุ่นราชนครินทร์ ร่วมกับ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA GROUP พัฒนาแอปพลิเคชัน ชื่อว่า BuddyThai ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยนำร่องทดลองใช้งาน โดยตั้งเป้าหมายให้ BuddyThai ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่โดนรังแก หรือโดนบูลลี่จากโรงเรียน และโดนบูลลี่ผ่านโซเชียลมีเดีย บรรเทาปัญหาการฆ่าตัวตาย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เรื่องสุขภาพจิตเด็ก เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เมื่อพบปัญหาในเด็กและเยาวชน การให้บริการปรึกษาในแต่ละรายจะใช้เวลา อีกทั้งครูในสังกัดกรุงงเทพมหานครไม่มีทักษะดังกล่าว อาจจะทำให้การช่วยเหลือไม่ทันท่วงที และครอบคลุมปัญหาที่เกิดขึ้น การมีแอปพลิเคชัน BuddyThai นอกจากมีการประเมินด้านสุขภาพจิตแล้ว ยังมีการทดสอบด้านอารมณ์ สอดคล้องกับแนวทางในหนังสือเรื่อง Design Your Life

ดังนั้น จึงเป็นการออกแบบชีวิต โดยการให้จด Good time journal ว่าในแต่ละวัน มีอารมณ์รู้สึกอะไรบ้าง และมีปัจจัยอะไรที่กระตุ้นอารมณ์นี้ เช่น การออกไปวิ่งตอนเช้ารู้สึกสดชื่น แสดงว่าเราชอบกิจกรรมนี้ หากเรารู้สึกตัวและรู้จักตัวเองมากขึ้นสามารถจัดการตัวกระตุ้น ก็จะนำไปสู่การป้องกันไม่ให้เกิดไฟในใจ รู้วิธีการรับมือกับสภาพอารมณ์จิตใจให้ดีขึ้น

แอปพลิเคชัน BuddyThai ต้องมีการควบคุมกำกับอย่างต่อเนื่องร่วมกัน โดยกรุงเทพมหานครและกรมสุขภาพจิต เช่น ศูนย์บริการสาธารณสุข อสส ในชุมชน โดยเมื่อพบปัญหาสามารถส่งเด็กไปหน่วยบริการได้ นับเป็นการเชื่อมโยงที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นต่อไป การร่วมมือครังนี้ เรียกได้ว่า เป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงทั้งภาครัฐและเอกชนในการเปลี่ยนสังคม

ด้านนายเฉลิมชัย มหากิจศิริ บริษัทโทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA GROUP บอกว่า โครงการในวันนี้ได้การสนับสนุนจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและกรมสุขภาพจิตในการพัฒนาแอปพลิเคชัน BuddyThai กว่า 3 ปี หลังจากรับทราบข่าวเรื่องการบูลี่ โรคซึมเศร้า ประกอบด้วย 3 ป. ได้แก่

1. ป : ประเมิน มีการวัด EQ MQ และ IQ มีชุดความรู้ด้านสุขภาพจิตสามารถจัดการและแก้ไขปัญหาได้

2. ป : ปรึกษา ในผู้ที่มีปัญหาจะมีช่องแชทจากผู้เชี่ยวชาญจากกรมสุขภาพจิต

3. ป : ป้องกัน สามารถเข้ามาตรวจสอบอารมณ์ทุกวัน

จึงอยากให้แอปพลิเคชัน BuddyThai เป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต  สังคมจะสดใส ด้วยอนาคตของเด็กไทย ปลอดภัยจากการกลั่นแกล้งรังแก โดนบูลลี่ ให้หาบัดดี้

ที่มา : BuddyThai App

Exit mobile version