Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ฟันเทียม รากฟันเทียม สธ.ตั้งเป้าปี 2565 ครบ 72,000 ราย โอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 72 พรรษา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยในการ
ประชุมคณะกรรมการอำนวยการ โครงการฟันเทียม รากฟันเทียม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อให้ประชาชนที่สูญเสียฟันได้รับบริการใส่ฟันเทียมแบบถอดได้ และผู้ที่มีความจำเป็นได้รับบริการฝังรากฟันเทียมเพื่อรองรับฟันเทียมทั้งปาก หรือเกือบทั้งปากได้รับบริการอย่างครอบคลุม ทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำ

ตั้งเป้าหมายปี 2565 ประชาชนได้รับบริการใส่ฟันเทียมถอดได้ทั้งปากหรือเกือบทั้งปาก จำนวน 72,000 ราย และประชาชนที่มีความจำเป็นต้องได้รับบริการฝังรากฟันเทียม จำนวน 7,200 ราย นอกจากนี้ ยังพัฒนารูปแบบกลไกการบริหารจัดการโครงการให้ครอบคลุม มีประสิทธิภาพ อาทิ

1.การจัดทำคู่มือการดำเนินงานด้านวิชาการและบริหารจัดการสำหรับทันตแพทย์

2.การพัฒนาหลักสูตรและอบรมฟื้นฟูบุคลากร ร่วมกับ กรมการแพทย์ และมูลนิธิทันตนวัตกรรมในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อรองรับการจัดบริการฟันเทียมและรากฟันเทียม พัฒนาศักยภาพแกนนำภาคประชาชนในการคัดกรอง

3.ค้นหาผู้สูงอายุเพื่อส่งต่อเข้ารับบริการ รวมทั้งสำรวจความต้องการของหน่วยบริการที่ต้องจัดซื้อเครื่องมือจากเขตสุขภาพต่าง ๆ และกรุงเทพมหานคร เพื่อสนับสนุนการให้บริการให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

สำหรับประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ รับคำปรึกษาได้ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อให้ทันตแพทย์ตรวจช่องปากและวางแผนการรักษา ซึ่งการให้บริการฝังรากฟันเทียม ต้องพบทันตแพทย์ เพื่อประเมินความจำเป็น และเข้ารับบริการประมาณ 2-3 ครั้ง ใช้เวลาดำเนินการประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพช่องปาก หลังจากนั้น จะมีการนัดหมายเพื่อตรวจสภาพรากฟันเทียมและเหงือกเป็นระยะ เพื่อให้สามารถใช้งานอย่างมีคุณภาพยาวนานที่สุด

อ่านเพิ่มเติม >> How To ลงทะเบียน รับบริการ ฟันเทียม รากฟันเทียม ฟรี! 2565

Exit mobile version