Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“คลินิกผู้สูงอายุ” สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ พร้อมให้บริการ

“คลินิกผู้สูงอายุ” สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ พร้อมให้บริการ

สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ เป็นหน่วยงานในสังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีพันธกิจหลักในการพัฒนาศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางการแพทย์ด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ตลอดจนการดูแลรักษาฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยก่อนวัยผู้สูงอายุและผู้สูงอายุได้

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์มีประชากรที่มีอายุเกิน 60 ปี ประมาณ 13 ล้านคน และประชากรอีกไม่น้อยที่จะก้าวเข้าสู่วัยผู้สูงอายุแต่สมรรถภาพร่างกายเสื่อมถอยเทียบเท่าผู้สูงอายุ สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ ตระหนักถึงความสำคัญจึงเปิดให้บริการ “คลินิกผู้สูงอายุ” โดยให้บริการสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป เป็นการประเมินสภาวะสุขภาพ ทางกาย ความสามารถในการทำหน้าที่ ภาวะสุขภาพด้านการรู้คิด และภาวะสุขภาพทางสังคม รวมถึงการให้คำแนะนำดูแลปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในการดำรงชีวิตประจำวัน

แพทย์หญิงบุษกร โลหารชุน ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “คลินิกผู้สูงอายุ” เปิดให้บริการประเมินสภาวะสุขภาพ ดังนี้

  1. ประเมินความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน
  2. คัดกรองความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด
  3. คัดกรองความเสี่ยงหกล้ม
  4. ประเมินสุขภาพช่องปาก
  5. คัดกรองข้อเข่าเสี่อม
  6. คัดกรองภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่
  7. ประเมินปัญหาด้านการนอน
  8. คัดกรองภาวะซึมเศร้า
  9. คัดกรองภาวะสมองเสื่อม
  10. คัดกรองสุขภาวะทางตา
  11. คัดกรองภาวะด้านโภชนาการ รวมถึงแนะนำ ปรึกษาเรื่องการใช้ยาและการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุโดยมีสหวิชาชีพ ได้แก่ แพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด และนักโภชนาการ เป็นต้น ด้วยเครื่องมือที่มีคุณภาพสูง ถูกต้องและแม่นยำ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแล รักษา ป้องกันและฟื้นฟูได้อย่างครอบคลุมและเหมาะสม

ซึ่งคลินิกผู้สูงอายุเปิดให้บริการทุกวันจันทร์-วันศุกร์ (ยกเว้นวันนักขัตฤกษ์) เวลา 09.00 – 12.00 น. ณ ศูนย์บริการนวัตกรรมสุขภาพเพื่อผู้สูงอายุ อาคารกรมการแพทย์ 6 (DMS6) ภายในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข

Exit mobile version