Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ดื่มแอลกอฮอล์คลายหนาว อันตรายกว่าที่คิด เพิ่มโอกาสเสียชีวิตโดยไม่รู้ตัว

Men toasting with beer on white background

ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี หลายคนอาจจะเคยได้ยินประโยคยอดฮิตที่ว่า ไปดื่มเหล้าแก้หนาวกัน หรือชวนกันไปสังสรรเพื่อคลายหนาว และคลายเหงา ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าการทำพฤติกรรมดังกล่าว อันตรายอย่างยิ่ง และยังเพิ่มโอกาสที่อาจจะทำให้เกิดจากเสียชีวิตได้ด้วย เพื่อให้ทุกคนเข้าใจมากขึ้นว่าทำไมถึงอันตรายขนาดนั้น มีค่า นิวส์ จึงสรุปมาให้ ดังนี้

การดื่มสุราเพราะเชื่อว่าสามารถทำให้ร่างกายอบอุ่นได้ นั้นเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง และยังอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยมีสาเหตุดังนี้ 

  1. เมื่อดื่มสุราเข้าสู่ร่างกายในระยะแรกหลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังจะขยายตัวทำให้รู้สึกอบอุ่นขึ้นเพียงชั่วครู่ ร่างกายจะเริ่มระบายความร้อนมากขึ้นโดยไม่รู้ตัวทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดลง นำไปสู่ความเสี่ยงการเกิดภาวะไฮโปเทอร์เมีย หรือภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิลดต่ำเกิน ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายต่ออวัยวะในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หัวใจและสมอง ทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ เกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรง 
  2. ในรายที่ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก มักจะออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลางทำให้เกิดอาการง่วง ซึม และอาจหลับไปท่ามกลางอากาศหนาวเย็น หากมีเครื่องนุ่งห่มให้ความอบอุ่นไม่เพียงพอ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ 
  3. การดื่มสุรายังส่งผลต่อสังคมในอีกหลายๆ ด้าน ซึ่งที่ชัดเจนที่สุด คือ การดื่มแล้วขับขี่ยานพาหนะเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนทำให้สูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน

นอกจากนี้ยังแนะนำว่าหากใครต้องการที่จะดื่มสุราเพื่อคลายความหนาวเย็น ให้ลองเปลี่ยนมาทำตามวิธีดังต่อไปนี้เสียดีกว่า เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น และสุขภาพที่ดี

  1. หันมาเตรียมร่างกาย และดูแลสุขภาพตัวเองให้พร้อมในช่วงหน้าหนาว ด้วยการสวมเสื้อผ้าหนาๆ สวมถุงมือถุงเท้าและสวมหมวก ให้เพียงพอกับความอบอุ่นที่ร่างกายต้องการ 
  2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบทั้ง 5 หมู่ เน้นผักและผลไม้ เพราะมีวิตามินป้องกันโรคหวัดได้ 
  3. ดื่มน้ำอุ่น และเครื่องดื่มอุ่น ๆ ช่วยบรรเทาความหนาว 
  4. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เป็นการกระตุ้นให้ร่างกายได้รับความอบอุ่นภายใน และทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรง 
  5. อาบน้ำอุ่นแทนน้ำเย็น จะช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้เป็นปกติ 

ที่มา: กรมการแพทย์ และสำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ดื่มแอลกอฮอล์คลายหนาว อันตรายกว่าที่คิด เพิ่มโอกาสเสียชีวิตโดยไม่รู้ตัว
Exit mobile version