Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เชื้อ ไมโคพลาสมา คือ

ตามที่สำนักพระราชวัง แถลงการณ์ ฉบับ 3 “พระองค์ภา” ทรงพระประชวรจากการอักเสบของพระหทัยจาก เชื้อ ไมโคพลาสมา ยังไม่ทรงรู้พระองค์ มีค่า นิวส์ จะพาทุกคนมารู้จักกับเชื้อดังกล่าว อ่านเพิ่มเติม >> สำนักพระราชวัง แถลงการณ์ ฉบับ 3 “พระองค์ภา” ทรงพระประชวร

เชื้อ ไมโครพลาสมา (Mycoplasma) เป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ โดยสามารถทำให้เกิดเป็นไข้หวัด คออักเสบ หรือหลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบก็ได้

การติดเชื้อไมโคร  พลาสมาสามารถพบได้ทุกช่วงวัย แต่กลุ่มผู้ป่วยที่พบบ่อย คือ ช่วงอายุน้อยกว่า 40 ปี เด็ก และวัยรุ่น กลุ่มที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค คือ กลุ่มที่พาตนเองไปอยู่ในที่ชุมชน มีผู้คนจำนวนมากทั้งโรงเรียน โรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

ปัจจุบันไมโครพลาสมา ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน แต่สิ่งที่ง่าย และดีที่สุดในการป้องกัน คือ พยายามอย่าเข้าไปอยู่ในที่ที่มีคนจำนวนมาก หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมหน้ากากอนามัย และควรล้างมือบ่อย ๆ โดยเฉพาะก่อนปรุง หรือรับประทานอาหาร รวมทั้งใช้ช้อนกลางเมื่อต้องรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น

ลักษณะอาการของผู้ที่ได้รับเชื้อไมโครพลาสมาจะคล้ายกับอาการของไข้หวัดใหญ่ โดยจะมีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แต่ลักษณะเด่นของโรคนี้ คือ จะมีอาการไอรุนแรง มีการติดต่อได้ง่ายจากการหายใจสูดเอาละอองของเชื้อที่ปนมากับเสมหะ หรือน้ำมูก เมื่อได้รับเชื้อตัวนี้เข้าไปแล้วใช้เวลาฟักเชื้อ 1-4 สัปดาห์ จะค่อยๆ แสดงอาการ

ถ้าอาการรุนแรงขึ้นจะทำให้หายใจเหนื่อย หายใจเร็ว หากมีอาการนานและหนักกว่าที่ได้กล่าวไป อาจมีภาวะแทรกซ้อน ทำให้เกิดการติดเชื้อนอกระบบทางเดินหายใจ เช่น สมองและไขสันหลัง หรืออาจเป็นโรคเยื่อบุหัวใจอักเสบ และหากไม่ได้รับการรักษา จะทำให้อันตรายถึงชีวิตได้

ที่มา : โรงพยาบาลเปาโล, bangkokbiznews

Exit mobile version