Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

นวัตกรรมการอาชีพไชยา ผุดไอเดียประดิษฐ์ “ชุดชิงช้าปลูกผักเลี้ยงปลาระบบรีไซเคิลน้ำพลังงานแสงอาทิตย์” ตอบโจทย์ สังคมเมือง

นักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพไชยา สาธิตการใช้ นวัตกรรม “ชุดชิงช้าปลูกผักเลี้ยงปลาระบบรีไซเคิลน้ำพลังงานแสงอาทิตย์”  ในโครงการสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ กรมอาชีวะศึกษา ที่สามารถทำเกษตรผสมผสานได้ถึงสามอย่าง มีความกว้าง 1 เมตร ยาว 1.50 เมตร สูง 1.60 เมตร โครงสร้างทำด้วยเหล็ก สำหรับยึดชุดทำงานต่างๆ ติดล้อหมุนสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก มีโครงสร้างหลังคาปิด เพื่อช่วยในควบคุมอุณหภูมิ โดยในอุปกรณ์ ประกอบด้วย

1.ชุดที่ใช้เลี้ยงปลา เป็นเหล็กที่เชื่อมเป็นบ่อ ปูพื้นด้วยพลาสติก

2.ชุดปลูกผัก ที่เป็น กระถาง ปลูกผัก 4 ชั้น 1 ชั้นประกอบด้วยกรถาง จำนวน 6 กระถาง ใช้หลักการทำงานโดยการหมุนสลับกันที่ละชั้น

3.ชุดที่ใช้เลี้ยงนกกระทา เป็นโครงสร้างของเหล็กที่เชื่อมเป็นกรงเลี้ยงนกกระทา

4.ระบบรีไซเคิลน้ำ ซึ่งเป็นถังกรองหยาบ ถังกรองละเอียด และถังพักน้ำเติมออกซิเจนแล้วหมุนเวียนน้ำผสมจุลินทรีย์ ไปยังบ่อเลี้ยงปลา และถ้วยให้น้ำภายในกรงนกกระทา เป็นระบบหมุนเวียนน้ำ

5.ชุดปั๊มน้ำเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 12 V DC ใช้พลังงานจากแผงโซล่าเซลล์ และปั๊มน้ำใช้มือหมุนทำหน้าที่ปั๊มน้ำผสมจุลินทรีอีเอ็มเพื่อฉีดน้ำเติมลงในบ่อเลี้ยงปลา และถ้วยให้น้ำภายในกรงนกกระทาแต่ละครั้ง

นายณรงค์ หวังอีน ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพไชยา กล่าวว่า โครงการนี้ เป็นโครงการที่ทำให้เด็กจากหหลากหลายสาขาร่วมกันประดิษฐ์ขึ้น เกิดการบูรณาการการเรียนรู้ ให้เด็กมีทักษะหลากหลายด้านทั้งช่างไฟฟ้า ช่างยนต์และช่างกล ส่งผลให้เด็กไม่ได้เรียนรู้แค่เฉพาะสาขาของตน สามารถรู้ศาสตร์ของสาขาอื่นและเกิดความเชี่ยวชาญมากขึ้น รวมถึงการใช้เทคโนโลยีพลังงานทดแทน ที่กำลังเป็นที่นิยมในยุคปัจจุบัน ตอบโจทย์นโยบายคณะกรรมการอาชีวะศึกษาที่ส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมของคนรุ่นใหม่

สำหรับนวัตกรรม “ชุดชิงช้าปลูกผักเลี้ยงปลาระบบรีไซเคิลน้ำพลังงานแสงอาทิตย์” ชุดนี้ได้ทำการเลี้ยงปลาหมอได้ 50 ตัว ระยะเวลา 3 เดือน จะได้ปลาขนาด 6 ตัวต่อกิโลกรัม สามารถปลูกผักได้ 24 กระถาง ใช้เวลาประมาณ 45 วัน และเลี้ยงนกกระทาเพื่อเก็บไข่ได้ถึง 20 ตัว ถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ตอบโจทย์สังคมเมือง

อย่างเช่นบ้านจัดสรร ที่มีพื้นที่น้อยก็สามารถเลี้ยงปลา ปลูกผัก และเลี้ยงสัตว์ที่ชอบได้ โดยใช้ต้นทุนไม่ถึง 20,000 บาท และยังสามารถขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้นได้ เพื่อการเลี้ยงสัตว์และปลูกผักได้มากยิ่งขึ้น ใครที่อยากนำมาใช้ที่บ้าน สามารถสั่งผลิตได้ที่ วิทยาลัยการอาชีพไชยา อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี

Exit mobile version