Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To ไหว้ตรุษจีน 2567

วันตรุษจีน ถือเป็นวันสำคัญมากวันหนึ่งของชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีน โดยในปี 2567 วันตรุษจีน จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว และเพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล อีกหนึ่งพิธีสำคัญ คือ จะมีการจัดเตรียมโต๊ะไหว้ตรุษจีน ทั้งอาหารคาว หวาน ผลไม้มงคลต่าง ๆ ถือเป็นการรวมตัวพี่น้องเครือญาติและคนในครอบครัวได้พบปะสังสรรค์ ไหว้ตรุษจีนอย่างพร้อมหน้ากันด้วย มีค่า นิวส์ จึงสรุปขั้นตอน ไหว้ตรุษจีน 2567 มาฝาก

อ่านเพิ่มเติม >> วันตรุษจีน 2567 ปฏิทิน วันไหว้ วันจ่าย วันเที่ยว วันที่เท่าไหร่

อ่านเพิ่มเติม >> How To จัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน 2567

อ่านเพิ่มเติม >> ของไหว้ตรุษจีน 2567 มีอะไรบ้าง ?

อ่านเพิ่มเติม >> 40 แคปชั่นตรุษจีน 2567 สายฮา สายอ้อน มีครบ!

วิธีไหว้ตรุษจีน

จะมีการไหว้ 3-4 ชุด เริ่มจากไหว้เจ้าที่ เทวดาที่ดูแลคุ้มครอง ในช่วงเช้าด้วย ชุดซาแซ คือ หมู เป็ด ไก่ และขนมเช่น ขนมเทียน ขนมถ้วยฟู หรือขนมอื่นๆ เลือกใช้สองถึงสามชนิด ผลไม้ใช้ส้มสีทอง องุ่น แอปเปิ้ล พร้อมกับกระดาษเงินและกระดาษทอง

เวลาไหว้ตรุษจีน

1.ช่วงเช้าไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

เป็นการไหว้ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือเทพเทวดาผู้คุ้มครองบ้านเรือน ที่มาปกปักดูแลให้เจ้าบ้านอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข

2.ช่วงสายไหว้บรรพบุรุษ

เป็นการไหว้เพื่อระลึกถึงญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว ทั้งยังเป็นการแสดงความกตัญญูตามความเชื่อของชาวจีน ด้วยซาแซ อาหารคาว-หวาน รวมถึงเผากระดาษเงิน-กระดาษทอง พร้อมเสื้อผ้าให้กับบรรพบุรุษ ไม่ควรเกินเวลาเที่ยง

3.ช่วงบ่ายไหว้ทำทานแก่สัมภเวสี

สำหรับการไหว้ทำทานแก่ผีไม่มีญาติหรือสัมภเวสีนั้น จะทำพิธีไหว้ตอนบ่ายเป็นต้นไป ไม่ควรเกินบ่ายสี่โมงเย็น

ให้ไหว้ทำทานด้วย ข้าว ของคาวหวาน ขนมต่างๆ พอไหว้เสร็จ ให้จุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปให้หมด และเพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับตรุษจีน

4.ไหว้เทพเจ้าขอโชคลาภ ในยามดึก

โดยฤกษ์ไหว้ไฉ่ซิงเอี๊ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ให้เริ่มทำในยามแรกของปี ได้เลยนั่นคือ เวลา 23.00-01.00 น. โดยให้ตั้งโต๊ะสักการะหันไปทางทิศตะวันออกเพื่ออัญเชิญเทพเจ้าแห่งโชคลาภมาประทานพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

Exit mobile version