Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ภาวะนิ้วหัวแม่เท้าเอียง หมอเตือนสาว ๆ ติดส้นสูง ถ้าไม่อยากเท้าผิดรูป ต้องปรับวิธีสวมใส่

โรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ เตือนสาว ๆ ระวังภาวะนิ้วหัวแม่เท้าเอียง (Bunion) หรือ (Hallux Valgus) คือ ภาวะนิ้วหัวแม่เท้าเอียงชิดเข้าหานิ้วชี้ กระดูกหัวแม่เท้าด้านในจึงปูดบวมขึ้น ต่อมาข้อนิ้วหัวแม่เท้าจะมีปุ่มลักษณะกลมนูนออกมา ทางด้านข้างหัวแม่เท้า ซึ่งปุ่มที่นูนออกมานี้จะทำให้มีอาการปวด ใส่รองเท้าลำบาก มักจะเกิดขึ้นโดยเฉพาะในเพศหญิง มากกว่าเพศชาย โดยเฉพาะผู้หญิงที่ใส่รองเท้าส้นสูง และพบมากเมื่ออายุมากขึ้น ส่วนมากจะพบที่เท้าทั้ง 2 ข้างมากกว่าพบที่เท้าข้างเดียว

ส่วนปัจจัยกระตุ้นการเกิดภาวะนิ้วหัวแม่เท้าเอียง เกิดจากการสวมใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะสมเป็นประจำ เช่น

1.รองเท้าส้นสูง

2.รองเท้าหัวแหลม

3.รองเท้าที่คับแน่นจนเกินไป

การรักษามีหลากหลายวิธี ตั้งแต่การรักษาเบื้องต้น ตั้งแต่พบอาการเริ่มแรก ไปจนถึงการผ่าตัดในผู้ที่มีอาการรุนแรง แต่การรักษาเบื้องต้น สามารถทำได้ดังนี้

1.เลือกใส่รองเท้าที่เหมาะสม ใส่รองเท้าขนาดพอดี ไม่คับ หัวรองเท้ากว้าง (wide toe box) เมื่อสวมใส่แล้วสามารถขยับนิ้วเท้าได้ไม่บีบรัดนิ้วเท้า พื้นรองเท้านุ่ม

2.ควรหลีกเลี่ยงรองเท้าที่มีหัวส่วนปลายที่แหลมและส้นรองเท้าสูงมากกว่า 2 นิ้ว

ขณะที่การรักษาด้วยการผ่าตัด ขึ้นกับความรุนแรงของโรค มีทั้งการผ่าตัดแต่งกระดูก (osteotomy) การผ่าตัดเชื่อมกระดูกเท้า(Arthrodesis) มักแนะนำในผู้ที่มีนิ้วหัวแม่เท้าผิดรูปอย่างรุนแรง โดยหลังการผ่าตัดการเคลื่อนไหวของนิ้วหัวแม่เท้าจะทำได้น้อยลง และไม่สามารถใส่รองเท้าส้นสูงได้

**นิ้วหัวแม่เท้าเอียง เพียงแค่เลือกรองเท้าที่เหมาะสม ยิ่งมีดีไซน์เริ่ด ๆ ยิ่งปัง มีค่า นิวส์ พาไปช้อปรองเท้าคู่ใหม่ที่ Charles & Keith ลดราคาพิเศษ! >> ช้อปด่วน

Exit mobile version