Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

โรคมะเร็งหัวใจ อาการ เป็นยังไง รพ.ราชวิถี กรมการแพทย์ แนะสังเกตสัญญาณเตือนให้แบบละเอียดที่นี่!

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึง โรคมะเร็งหัวใจ (Cardiac cancer หรือ Heart cancer) เป็นโรคที่พบได้น้อยมาก แต่สามารถพบได้ในทุกเพศ ทุกวัย ส่วนใหญ่เป็นมะเร็งของอวัยวะอื่น ๆ แล้วกระจายมาที่หัวใจ เช่น มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม แต่ถ้าเป็นมะเร็งหัวใจ ส่วนใหญ่เกิดจากเซลล์ผนังหลอดเลือดที่เรียกว่า Angiosarcoma และส่วนที่เกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจเรียกว่า Rhabdomyosarcoma

ซึ่งมะเร็งหัวใจของทั้ง 2 กลุ่มนี้ ไม่ค่อยตอบสนองต่อการฉายแสงและยาเคมีบำบัด จึงต้องใช้วิธีรักษาด้วยการผ่าตัดเพื่อเอามะเร็งออกให้หมด โดยมะเร็งหัวใจ แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่

1.มะเร็งหัวใจปฐมภูมิ เช่น มะเร็ง Angiosarcoma, Rhabdomyosarcoma, Fibrosarcoma, Malignant schwannoma, Mesothelioma

2.มะเร็งหัวใจทุติยภูมิ (Secondary cardiac cancer หรือ Metastatic cardiac cancer) เช่น มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งผิวหนังเมลาโนมา มะเร็งหลอดอาหาร เป็นต้น

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดโรค รวมถึงยังไม่ทราบว่า อะไรเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคที่แน่ชัด โดยอาการของมะเร็งหัวใจ มักจะมาด้วยอาการดังนี้

สำหรับการตรวจวินิจฉัยมะเร็งหัวใจ ต้องตรวจประวัติทางการแพทย์ต่าง ๆ ที่สำคัญ คือ

1.ประวัติอาการของผู้ป่วย

2.การตรวจสัญญาณชีพ

3.การตรวจฟังเสียงเต้นของหัวใจด้วยหูฟัง

4.การตรวจร่างกาย

5.การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

6.การตรวจเอคโคหัวใจ

7.การตรวจสืบค้นอื่น ๆ เพิ่มเติมตามดุลยพินิจของแพทย์ ซึ่งเป็นการตรวจที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น

ทั้งนี้ การรักษา จะเป็นการผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งออกให้หมดด้วยการผ่าตัดเปิดหัวใจโดยตรง (Open heart surgery) และรักษาต่อเนื่องด้วยการให้ยาเคมีบำบัดตามชนิดของแต่ละเซลล์มะเร็ง ซึ่งการรักษาร่วม ทั้งผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด การฉายแสงจะขึ้นกับระยะของโรค ขนาดและชนิดของมะเร็ง อย่างไรก็ตาม เมื่อร่างกายเกิดความผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป

ที่มา : กรมการแพทย์

**ตรวจคัดกรองโรคหัวใจให้ไปโรงพยาบาล แต่ถ้าหัวใจอินเลิฟ ก็ไปช้อปของให้คนรักที่ Lazada เพราะส่วนลดจัดเต็ม!! ลดแรง รับเงินคืน 15% ส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ มีค่า นิวส์ บอกทางช้อปให้ >> กดที่นี่

Exit mobile version