Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To รีไฟแนนซ์บ้าน

การรีไฟแนนซ์ คือ การ “เปลี่ยนเจ้าหนี้” หรือไถ่ถอนหนี้จากผู้ให้สินเชื่อเดิมเพื่อมาขอกู้จากผู้ให้สินเชื่ออีกแห่งหนึ่งแทน ซึ่งเหตุผลส่วนใหญ่ในการรีไฟแนนซ์ คือ ผู้ให้สินเชื่อมักเสนอดอกเบี้ยต่ำในช่วงปีแรก ๆ การไปเริ่มกู้กับธนาคารแห่งใหม่ เมื่อหมดช่วงเวลาที่ได้ดอกเบี้ยต่ำแล้วมักจะได้ดอกเบี้ยที่ถูกลง

จึงมีการนำเสนอให้ผู้ขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์หรือไถ่ถอนหนี้จากผู้ให้สินเชื่อเดิมเพื่อมาขอกู้จากผู้ให้สินเชื่ออีกแห่งที่เสนอจะลดอัตราดอกเบี้ยหรือมีข้อเสนออื่น ๆ มาจูงใจ อย่างไรก็ตาม ก่อนตัดสินใจรีไฟแนนซ์ เราควรคำนวณให้ดีก่อนว่าคุ้มหรือไม่ โดยเปรียบเทียบว่าเงินที่ประหยัดได้จากดอกเบี้ยที่ลดลงมากกว่าหรือน้อยกว่าค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น

ดังนั้น การรีไฟแนนซ์ จึงควรมองหาธนาคารใหม่ที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า แต่ต้องคำนวณก่อนด้วยนะครับว่าคุ้มค่าหรือไม่ หากคำนวณแล้วประหยัดดอกเบี้ยได้เพียงเล็กน้อย แต่ต้องเสียเวลาในการจัดการเอกสาร เดินเรื่องต่าง ๆ อีกมากมายก็อาจไม่คุ้มที่จะรีไฟแนนซ์ แต่อาจลองใช้วิธีเจรจาเจ้าหนี้เดิมเพื่อขอลดดอกเบี้ยแทน หรือ หาทางแก้ไข ดังนี้​

1.ไม่ก่อหนี้เพิ่ม เพื่อไม่ให้เงินต้นและดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม

2.สำรวจพฤติกรรมการใช้เงิน อาจทำบัญชีรายรับรายจ่าย เพื่อดูว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่ไม่จำเป็นและพอจะลด ละ เลิก ได้บ้าง เช่น เหล้า บุหรี่ หวย เที่ยวกลางคืน ของแบรนด์เนม

3.หารายได้เสริมจากความสามารถพิเศษที่มี เช่น ทำขนมขาย รับจ้างซ่อมแซมสิ่งของ ประกวดความสามารถชิงรางวัลต่าง ๆ​

4.ไม่ควรหนีหน้าเจ้าหนี้ เพราะอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น

3 ขั้นตอนคิดก่อนรีไฟแนนซ์บ้าน

1.ประหยัดดอกเบี้ยได้เท่าไหร่ ?

ดอกเบี้ยที่ประหยัดได้ = เงินต้น x อัตราดอกเบี้ยที่ประหยัดได้ x จำนวนปี

2.ค่าใช้จ่ายในการไฟแนนซ์มีอะไรบ้าง ?

3.คุ้มค่าที่จะรีไฟแนนซ์หรือไม่ ?

เปรียบเทียบข้อ 1 และ ข้อ 2 เพื่อดูว่าคุ้มหรือไม่ที่จะรีไฟแนนซ์

ผลลัพธ์ : ถ้าประหยัดเงินได้เพียงเล็กน้อย หรือค่าใช้จ่ายการรีไฟแนนซ์มากกว่าดอกเบี้ยที่ประหยัดได้ ก็ยังไม่ควรรีไฟแนนซ์ แต่ลองเจรจาขอลดอัตราดอกเบี้ยกับธนาคารเดิมแทน

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.1213.or.th/th/moneymgt/debtmgt/Pages/debtrelief.aspx

**รีไฟแนนซ์บ้านเสร็จแล้ว ก็ไปช้อปไอเทมดี ๆ ที่ Banana IT ลูกค้าใหม่รับส่วนลดทันที 50.- (จัดส่งฟรี) เมื่อช้อปครบ 499.- ขึ้นไป มีค่า นิวส์ บอกทางให้ >> https://invol.co/clgwbk8

Exit mobile version