Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สินเชื่อ บสย. ค้ำประกัน PGS ระยะ 10 ครม.อนุมัติช่วยผู้ประกอบการ SMEs วงเงิน 50,000 ล้านบาทต่อราย

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 ก.พ. 66 เห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ผ่านโครงการค้ำประกัน สินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme (PGS) ระยะที่ 10 วงเงินรวมไม่เกิน  7,125 ล้านบาท  สำหรับดำเนินโครงการ ฯ มีค่า นิวส์ สรุปรายละเอียดได้ดังนี้

1.วัตถุประสงค์ : เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพที่ต้องการสินเชื่อ แต่หลักประกันไม่เพียงพอหรือมีปัญหาด้านสภาพคล่อง ให้มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินและสามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ ผ่านกลไกการค้ำประกันสินเชื่อของ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)

2.วงเงินค้ำประกัน : 50,000 ล้านบาท (ไม่เกิน 40 ลบ.ต่อราย รวมทุกสถาบันการเงิน และการยื่นขอค้ำประกันขั้นต่ำครั้งละไม่น้อยกว่า 10,000 บาท)

3.อายุการค้ำประกัน : ไม่เกิน 10 ปี

4.ระยะเวลารับคำขอค้ำประกันสินเชื่อ : 2  ปี นับตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ

5.ค่าธรรมเนียมการค้ำประกัน : รวมทั้งโครงการ เฉลี่ยไม่เกินร้อยละ 1.75 ต่อปี  และสามารถจัดสรรอัตรา ค่าธรรมเนียมการค้ำประกันสินเชื่อที่รัฐบาลจ่ายแทนผู้ประกอบการ SMEs ในแต่ละโครงการย่อยได้ตามความเหมาะสม

6.การจ่ายค่าประกันชดเชย : บสย. จ่ายค่าประกันชดเชยตลอดโครงการ  (10 ปี) โดย บสย.จะเริ่มจ่ายค่าประกันชดเชยครั้งแรกในปีที่ 2 ของการค้ำประกันและในปีถัดไปจนสิ้นสุดการค้ำประกัน

7.การขอรับการชดเชย : รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 7,125 ล้านบาท

8.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ : มีผู้ประกอบการ SMEs ได้รับสินเชื่อเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า  76,900 ราย ก่อให้เกิดสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านบาท

โครงการ สินเชื่อ PGS ระยะที่ 10 ดำเนินการต่อเนื่องจากโครงการ สินเชื่อ PGS ระยะที่ 9 โดยครั้งนี้ ได้เพิ่มเติมกลุ่มเป้าหมายให้รวมถึงผู้ประกอบการ SMEs ขนาดเล็กด้วย (SSMEs)

**ขอกู้สินเชื่อเรียบร้อย ชวนช้อปสนุก คุ้มยิ่งขึ้น แค่สมัครบัตรเครดิต KTC ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปีตลอดชีพ โค้ดส่วนลด + สิทธิประโยชน์เพียบ! >> https://invol.co/clh4wbe

Exit mobile version