Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To ประเมินราคาที่ดิน ออนไลน์ 2566

หลังจากมีการประกาศใช้ราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รอบบัญชี พ.ศ. 2566-2569 ไปใช้เป็นฐานในการคำนวณภาษีตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2566 ถึง 31 ธันวาคม 2569 โดยราคาประเมินที่ดินมีอัตราการเปลี่ยนแปลงราคาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยทั้งประเทศ ประมาณร้อยละ 8.93 และราคาประเมินสิ่งปลูกสร้างเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณร้อยละ 6.21 เมื่อเทียบกับรอบบัญชีที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งใช้มา 7 ปี

โดยที่กรุงเทพมหานครมีอัตราการเปลี่ยนแปลงราคาประเมินที่ดินเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 2.76 และราคาประเมินสิ่งปลูกสร้างเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 4.60 หากประชาชนที่เป็นเจ้าของที่ดินใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นเกษตรกรรมหรือเป็นที่อยู่อาศัย (บ้านหลังหลัก) มีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาทจะได้รับการยกเว้นภาษี แต่จะกระทบต่อประชาชนผู้ที่ถือครองที่ดินที่มีจำนวนมาก และมีบ้านมากกว่า 1 หลัง และผู้เช่าที่ราชพัสดุยังต้องจ่ายค่าภาษีไม่ได้รับการยกเว้น

สำหรับการตรวจสอบราคาประเมินที่ดินด้วยตัวเอง เข้าไปดูได้ผ่าน 2 สำนักงานหลัก ๆ ของทางภาครัฐ คือ สำนักงานที่ดินของกรมที่ดิน และสำนักงานธนารักษ์ของกรมธนารักษ์ ตามช่องทางต่อไปนี้

ขั้นตอนการ ประเมินที่ดินออนไลน์ 2566 ผ่าน กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย

1.เข้าเว็บไซต์กรมที่ดิน : https://landsmaps.dol.go.th/

2.ระบุแปลงที่ดินที่ต้องการดูราคาประเมินที่ดินออนไลน์ลงในช่องค้นหาด้านบนของเว็บไซต์ โดยกรอก จังหวัด อำเภอ และ เลขโฉนดที่ดิน แล้วกดค้นหา

3.เลือกการแสดงผลของแผนที่ตามที่คุณต้องการ ซึ่งมี ภาพดาวเทียม ภาพแผนที่ และภาพ OpenStreetMap ผ่านเมนูด้านขวามือ

4.เลือกการแสดงผลของชั้นข้อมูลตามที่คุณต้องการ ซึ่งมี รูปแปลงที่ดิน ผังเมือง หรือตำแหน่งโคกหนองนา ผ่านเมนูด้านขวามือ

5.อ่านข้อมูลซึ่งจะประกอบไปด้วย ข้อมูลทั่วไปของที่ดิน ข้อมูลของสำนักงานที่ดินท้องที่ และราคาประเมินที่ดิน

6.หากต้องการบันทึกข้อมูลที่ดินให้ลงชื่อเข้าใช้งานในระบบ

หรือ จะเข้าไปค้นหาในแอปกรมที่ดินก็ได้ : SmartLands (ดาวน์โหลดใช้ได้ทั้ง ios และ android) ติดต่อ สำนักงานที่ดินกรุงเทพฯ เลขที่ 2 ถนนพระพิพิธ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เบอร์โทรศัพท์ 022 255 758  อีเมล bangkok@dol.go.th รวมถึงสำนักงานที่ดินท้องที่

ขั้นตอนการ ประเมินที่ดินออนไลน์ 2566 ผ่าน กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง

1.เข้าเว็บไซต์ธนารักษ์: https://assessprice.treasury.go.th/

2.ระบุที่ดินที่ต้องการหาราคาประเมินโดยกรอก เลขที่โฉนด หน้าที่สำรวจ(ถ้ามี) และจังหวัดที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่ แล้วกดค้นหา

3.หากมี น.ส. 3 ก. ให้กรอกเลขที่ น.ส. 3 ก. และจังหวัดที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่

หรือ จะเข้าไปค้นหาในแอปพลิเคชัน TRD Property Valuation ติดต่อ กองมาตรฐานการประเมินราคาทรัพย์สิน กรมธนารักษ์ อาคารสำนักงาน (พหลโยธิน 11) แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400  เบอร์โทร 02-270 0360- 63 และ Call Center กรมธนารักษ์ โทร. 02-059-4999

ขอบคุณข้อมูล Writer

**มีค่า นิวส์ พาไปช้อปโปร Super Flash Sale ลดแล้ว ลดอีก! ถูกสุดในตลาด เริ่มต้น 99.- คูปองลดเพิ่มสูงสุด 600.- ส่งฟรี ทั่วไทย! ทางไปช้อป >> https://invol.co/clhamsn

Exit mobile version