Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To ตรวจเต้านมด้วยตนเอง

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยข้อมูลสถิติของกระทรวงสาธารณสุข พบหญิงไทย ป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านมสูงสุด จำนวน 38,559 รายในปี 2565 แนะควรตรวจเต้านมตนเองเป็นประจำทุกเดือน เนื่องจากมะเร็งเต้านมจะไม่แสดงอาการ ไม่เจ็บ ไม่ปวด จะปรากฏอาการผิดปกติให้เห็น แต่เมื่ออยู่ในระยะที่ก้อนมะเร็งมีการอักเสบ ลุกลาม จะเสี่ยงเสียชีวิต

สำหรับการ ตรวจเต้านมด้วยเอง ทำได้ง่าย ๆ โดยหญิงไทย ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ควรเริ่มฝึกทักษะการตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งจะทำให้รู้ถึงสภาพที่เป็นปกติของเต้านม หากเกิดความผิดปกติของเต้านมจะสามารถพบได้ ตั้งแต่เนิ่น ๆ สามารถดูด้วยตา คลำด้วยมือ การคลำมี 3 วิธี จะเลือกใช้วิธีใดก็ได้ ดังนี้

1.การคลำในแนว ขึ้นลง จากบริเวณกระดูกไหปลาร้าจนถึงด้านล่างของทรวงอก โดยคลำจากใต้รักแร้ หรือตำแหน่งใต้แขนจนถึงฐานของเต้านม แล้วขยับนิ้วทั้งสามคลำในแนวขึ้นลง และสลับกันไปเรื่อย ๆ ให้ทั่วทั้งเต้านม

2.การคลำแบบแนวก้นหอย เริ่มคลำจากส่วนบนของเต้านมบริเวณลานหัวนมไปตามแนวก้นหอย จนกระทั่งถึงฐานเต้านม ครอบคลุมถึงบริเวณรักแร้ และไหปลาร้า

3.การคลำแบบแนวรูปลิ่ม เริ่มคลำจากส่วนบนของเต้านมบริเวณลานหัวนมจนถึงฐานแล้วกลับขึ้นสู่ยอด อย่างนี้เรื่อย ๆ ให้ทั่วทั้งเต้านม ครอบคลุมถึงบริเวณรักแร้ และไหปลาร้า

นอกจากนี้ ควรคลำเต้านม โดยใช้ 3 นิ้ว 3 สัมผัส (นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง) และกด 3 ระดับ ดังนี้

1.กดเบา ให้รู้สึกถึงบริเวณใต้ผิวหนัง

2.กดปานปลาง ให้รู้สึกถึงบริเวณกึ่งกลางเนื้อนม

3.กดหนักให้รู้สึกถึงเนื้อนมใกล้กระดูกอก

เมื่อคลำพบก้อนที่โตระยะขนาด 2-5 เซนติเมตร อัตราการรอดชีวิตมีถึง ร้อยละ 75 – 90 แต่หากคลำพบก้อนขนาด 5 เซนติเมตรขึ้นไป อัตราการรอดมีเพียงร้อยละ 15-30 เท่านั้น

**ช้อปกันให้จุใจ Shopee 3.15 Mid Month Sale 12-15 มี.ค. 66 โปรกลางเดือน ลดมากกว่า 50% รับเงินคืนสูงสุด 1,200 coins แจกโค้ดส่งฟรีทั้งวัน ทางไปช้อป >> https://invl.io/clhalta

Exit mobile version