Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To ไหว้เช็งเม้ง

เช็งเม้ง 2566 หรือ วันเช็งเม้ง (เทศกาลเช็งเม้ง) เป็นประเพณีสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน เพื่อบูชาบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมักจะทำพิธีเซ่นไหว้ ปัดกวาดหลุมศพบรรพบุรุษ อ่านเพิ่มเติม >> เช็งเม้ง 2566 เริ่มไหว้ วันไหน

อ่านเพิ่มเติม >> ข้อห้าม เช็งเม็ง 2566 มีอะไรบ้าง

ไหว้เช็งเม้ง ตอนไหน

ปกติแล้วในการไหว้เช็งเม้งแต่ละครอบครัวจะนัดรวมตัวกันตั้งแต่เช้าตรู่และทำพิธีใน ตอนเช้า ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการวางแผนและคำนวณระยะเวลาการเดินทางให้ดี เป็นเหตุว่าในทุก ๆ ปี จะมีลูกหลานที่บ้านอยู่ไกลสุสาน ที่ต้องออกเดินทางตั้งแต่ ตี 2-ตี 3 กันเลยทีเดียว!

ของไหว้ เจ้าที่ผู้คอยปกปักรักษา (โถ่วตี่กง) ดังนี้ 

**การไหว้เจ้าที่ในเทศกาลเชงเม้งควรงดเว้นการถวายเนื้อหมูเพราะเจ้าที่บางแห่งเป็นอิสลาม

ของไหว้ ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษ ดังนี้

**การจัดวางของถวายเชงเม้งห้ามวางบริเวณแท่นหน้าเจี๊ยะปี (ป้ายหินชื่อบรรพบุรุษ) เพราะเป็นทางเข้าออกของดวงวิญญาณบรรพบุรุษ

ขั้นตอนการไหว้ เช็งเม็ง

  1. ไหว้เจ้าที่เจ้าทางก่อน เพื่อแสดงความเคารพต่อสถานที่ ของไหว้ก็จะมีธูป 5 ดอก เทียน 1 คู่ ชา 5 ถ้วย เหล้า 5 ถ้วย ขนม ผลไม้ต่าง ๆ และกระดาษเงินกระดาษทอง
  2. ไหว้บรรพบุรุษ เริ่มจากจัดวางของไหว้อาหารคาวหวานต่าง ๆ ให้ครบพร้อม วางข้าวสวยใส่ถ้วยพร้อมตะเกียบ เหล้า และน้ำชาตามจำนวนบรรพบุรุษ จุดเทียน 1 คู่ และธูปตามจำนวนบรรพบุรุษ คนละ 1 ดอก
  3. เริ่มไหว้เรียงลำดับอาวุโส โดยให้คนที่มีลำดับศักดิ์สูงสุดในตระกูลเป็นผู้นำไหว้ กล่าวแสดงความเคารพและกตัญญูต่อบรรพบุรุษ พร้อมกับจุดประทัด
  4. รอจนธูปหมดก้านแล้วให้ตีวงล้อมด้วยหวาย จากนั้นเผากระดาษเงินกระดาษทองในนั้น เพื่อแสดงเจตจำนงว่าเผาอุทิศให้เฉพาะบรรพบุรุษของเราเท่านั้น ป้องกันวิญญาณสัมภเวสีมาแย่งรับเอาไป
  5. สมาชิกในครอบครัวลาอาหารและของไหว้ แล้วจึงมาร่วมรับประทานพร้อมหน้าพร้อมตากัน

Exit mobile version