Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เช็ก ปริมาณเกลือโซเดียม ที่ควรได้รับต่อวัน เลี่ยงโรคไต และโรคหัวใจได้

Woman adds salt into uncooked meat pieces on blue background. High quality photo

ล่าสุดกรมอนามัย กระทรวงสาธารณุสุขได้เปิดเผยอัตราการเกิดโรคไตของประเทศไทยที่มีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงแนะนำให้ลดปริมาณการรับประทานเกลือ หรือโซเดียม แต่ประชาชนส่วนใหญ่อาจจะยังสงสัยว่า แล้วปริมาณเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอต่อวัน และจะรู้ได้อย่างไรว่าต้องคำนวณ หรือรับประทานอาหารอย่างไรในแต่ละวัน และเพื่อตอบคำถามเหล่านั้น มีค่า นิวส์ จึงสรุปมาไว้ให้ที่นี่ 

โดยข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข แนะให้ทานอาหาร หวาน มัน เค็ม ในอัตราส่วน 6:6:1 หรือ น้ำตาล และน้ำมันหรือไขมัน ไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน และเกลือ ไม่เกิน 1 ช้อนชาต่อวัน (ประมาณ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน) ทั้งนี้การกินเกลือในแต่ละวันสามารถพิจารณาได้ โดยเทียบปริมาณโซเดียมไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม ดังนี้

ปริมาณเกลือที่ควรได้รับในแต่ละวัน

อย่างไรก็ตาม แนะนำให้

นอกจากนี้การระบุปริมาณโซเดียมไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม มีความชัดเจนในทางวิชาการเพื่อดูแลและป้องกันโรค สำหรับประชาชนการนับปริมาณโซเดียมที่ได้รับจากอาหารในแต่ละวันอาจเป็นเรื่องสลับซับซ้อน เช่น โซเดียมแฝงในอาหารบางชนิดที่ไม่สามารถระบุได้ หรือการปรุงอาหารในปริมาณมาก แบ่งกินหลายมื้อ หรือแบ่งกินหลายคน ก็จะช่วยแบ่งปริมาณโซเดียมปริมาณโซเดียมที่ได้รับออกไป และควรหันมาใส่ใจในการปรับพฤติกรรมการบริโภค ลดการกินอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม ลดการปรุงอาหารรสจัด และเลี่ยงอาหารที่มีโซเดียมสูง รวมทั้งเพิ่มการกินผักและผลไม้ เพิ่มการออกกำลังกายเพื่อการมีสุขภาพที่ดี

ที่มา: สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

Exit mobile version