Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

อาการ โรคเบาหวาน ระยะแรก วิธีป้องกัน

กระทรวงสาธารณสุข เปิดคลินิกผู้สูงอายุ โรงพยาบาลหนองสูง จ.มุกดาหาร รองรับการดูแลรักษาผู้สูงอายุที่พบปัญหาจากการคัดกรองสุขภาพ 9 ด้าน ตามนโยบาย “ปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย” โดยคัดกรองสุขภาพแล้วกว่า 86% พบอาการป่วย โรคเบาหวาน ร้อยละ 21.53 ซึ่งผู้สูงอายุที่มีปัญหา/ความเสี่ยงด้านสุขภาพ จะได้รับการคัดกรองความเสี่ยงเพิ่มเติมแบบ one stop service และหากมีปัญหาสุขภาพเกินขีดความสามารถ จะส่งต่อรักษาโรงพยาบาลมุกดาหารต่อไป

สำหรับ อาการโรคเบาหวาน ระยะแรก มีค่า นิวส์ สรุปได้ดังนี้

1.น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ

2.ปัสสาวะกลางคืนมากกว่า 2 ครั้ง

3.อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ไม่มีแรง

4.กระหายน้ำ หิวน้ำบ่อย

5.กินจุหิวบ่อย

6.สายตาพร่ามัว มองไม่ชัดเจน

7.ชาปลายมือ ปลายเท้า

8.เป็นแผลง่าย แผลหายยาก คันตามผิวหนัง

ทั้งนี้ การเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้อวัยวะเสื่อมสมรรถภาพ และทำงานล้มเหลว เป็นเหตุให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ดังนี้

1.ตาสูญเสียการมองเห็น

2.ชาปลายมือปลายเท้า

3.ไตวายเรื้อรัง

4.รวมถึงเป็นแผลง่ายหายยากบางรายอาจจำเป็นต้อง ตัดขา

5.อัมพฤกษ์ อัมพาต

6.หัวใจขาดเลือด

นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ได้รับการตรวจคัดกรองน้ำตาลในเลือดหลังอดอาหารอย่างน้อย 8 ชั่วโมง และมีค่าน้ำตาลในเลือดตั้งแต่ 126 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรขึ้นไป หรือผู้ที่ได้รับการตรวจคัดกรองความดันโลหิตขณะนั่งพัก ที่มีค่าความดันโลหิตตัวบน ตั้งแต่ 140 มิลลิเมตรปรอท และค่าความดันโลหิตตัวล่างตั้งแต่ 90 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป ให้สงสัยว่าป่วย และควรได้รับการวินิจฉัยโดยแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษา

ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร ให้ลดอาหารหวาน มัน เค็ม มีกิจกรรมทางกายที่เหมาะสม และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง PM 2.5 รวมถึงลดการสูบบุหรี่ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อป้องกันการเกิดโรค โดยประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป ต้องได้รับบริการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตปีละ 1 ครั้ง เพื่อทราบถึงตัวเลขสุขภาพของตนเอง (รู้เลขเสี่ยง เลี่ยงโรคไม่ติดต่อ)

**สามารถติดต่อรับบริการตรวจคัดกรอง โดยยื่นบัตรประชาชนเข้ารับบริการตามสิทธิการรักษา ได้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ใกล้บ้าน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

Exit mobile version