Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เช็กเลย! อาหารเสริมปลอม เครื่องสำอางค์ปลอม มีแบรนด์ไหนบ้าง หลังตำรวจสอบสวนกลาง บุกทลายโกดัง มูลค่าความเสียหายกว่า 10.5 ล้านบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก. ปคบ., คณะกรรมการอาหารและยา, ร่วมกับตัวแทนจาก บริษัทผู้เสียหาย ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติกรณีทลายโกดังเก็บผลิตภัณฑ์อาหาร, ยาปลอม และเครื่องสำอางปลอม โดยลวงขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ตรวจยึดของกลาง 19 รายการ รวม 6,320 กล่อง มูลค่าความเสียหายกว่า 10,500,000 บาท

ตัวแทน บริษัท แอมเวย์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบว่าภายในเป็นอะไร แต่ขณะนี้ได้ส่งไปตรวจแล็ปแล้ว รอผลการตรวจสอบ ส่วนฉลากพบว่า ไม่ใช่ภาษาไทย จริง ๆ ควรเป็นภาษาไทย / ส่วนการเก็บรักษา ทางบริษัทจะจัดเก็บตามอุณหภูมิที่ถูกต้องตามกระบวนการ ขณะที่บรรจุภัณฑ์ที่ตรวจพบก็ไม่มีคุณภาพ เช่น ตัวซีลฝา แกะออกยากมาก โดยสินค้าอย่างวิตามินซี ฝาเปิดแล้วล็อคไม่ได้  บริษัทของเราสินค้ามีคุณภาพสูง เรายืนยันว่าจะไม่มีการทำบรรจุภัณฑ์คุณภาพต่ำแบบนี้แน่ ๆ

ตำรวจ บก. ปคบ. กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์แต่ละรายการ มีราคาค่อนข้างสูง ผู้บริโภคที่ซื้อย่อมคาดหวังในคุณภาพ การขายผลิตภัณฑ์ปลอมในราคาสูงจึงเป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค เมื่อรับประทานแล้วอาจทำให้ไม่ได้ผลตามต้องการ และอาจทำให้ได้รับอันตรายต่อสุขภาพต่อผู้บริโภคโดยตรง

ภก. วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า อาหาร ยา เครื่องสำอางจะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อนจำหน่าย โดยสามารถดูได้ที่ฉลากผลิตภัณฑ์ หรือที่บรรจุภัณฑ์ ควรซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน  กรณีซื้อออนไลน์ให้ซื้อจาก ร้านค้าออนไลน์ที่มีการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เรียบร้อยแล้ว

สำหรับยาไม่สามารถซื้อทางออนไลน์ได้ ต้องซื้อจากร้านยา หรือได้รับการตรวจวินิจฉัยและจ่ายจากแพทย์ในสถานพยาบาลของรัฐหรือเอกชนเท่านั้น  ทั้งนี้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ที่ www.fda.moph.go.th และ Line@FDAThai หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยหรือไม่ได้รับอนุญาต สามารถ แจ้งได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือผ่าน Email: 1556@fda.moph.go.th Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ ตู้ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. กล่าวฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่า ระมัดระวังและไตร่ตรองให้รอบคอบ อย่าหลงซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านสื่ออนไลน์ เพียงเพราะเห็นแก่ราคาสินค้าที่ถูกกว่าท้องตลาด ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพ เช่น อาหารเสริม และยา ที่ถูกเกินกว่าปกติ หรือโฆษณาโปรโมชั่นการตลาดที่ราคาลดลงจนไม่น่าเป็นไปได้ เช่น ลด 50 -70 % , ซื้อ 1 แถม 2, สินค้า Pre Order, กล่าวอ้างซื้อตัดล็อต หรือเป็นของแท้นำเข้าจากต่างประเทศ ไม่เสียภาษีจึงราคาถูก เป็นต้น

ให้ระลึกไว้เสมอว่าท่านกำลังเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อการโฆษณาและได้ของปลอม ของไม่มีคุณภาพ ใช้แล้วอาจเกิดอาการแพ้ และขอเน้นย้ำกับผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางแพลตฟอร์ม อี-มาร์เก็ตเพลส และทางสื่อออนไลน์ทั้งหลายว่าอย่านำสินค้าที่ผิดกฎหมายมาจำหน่ายหรือหลอกลวงผู้บริโภคโดยเด็ดขาด หากพบจะดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ผู้ที่พบเห็นการกระทำความผิดกฎหมายในลักษณะอื่นใด แจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ปคบ.1135 หรือ เพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม การกระทำของผู้ต้องหาดังกล่าวเป็นความผิดตาม

1. พ.ร.บ. อาหาร พ.ศ. 2522 ฐาน “จำหน่ายอาหารปลอม” ระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสิบปี และปรับตั้งแต่ห้าพันบาท ถึงหนึ่งแสนบาท

2. กรณีพบว่าผลิตภัณฑ์ยาเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510

ฐาน “ขายยาปลอม” ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่สองพันถึงหนึ่งหมื่นบาท

3. กรณีพบว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางปลอม จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558

ฐาน “ขายเครื่องสำอางปลอม” ระวางโทษจำคุกหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Exit mobile version