Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

3 สมุนไพร ลดความอยากบุหรี่ได้

บุหรี่เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ทั้งโรคมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง โรคหลอดลมอักเสบ โรคหัวใจและหลอดเลือด แต่ไม่เพียงก่อให้เกิดโรคต่อตนเอง แต่ยังส่งผลกระทบต่อผู้คนรอบข้างด้วยเช่นเดียวกัน ทั้งควันบุหรี่มือสองและสาม ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนให้คนที่ไม่ต้องการให้บุหรี่ไปทำร้ายตนเอง หรือคนรอบข้าง คนที่กำลังคิดจะลดการสูบบุหรี่ หรือเลิกสูบบุหรี่สามารถลดการสูบได้ ทำให้ มีค่า นิวส์ เลยไปรวบรวม 3 สมุนไพรที่หาได้ง่าย เพื่อให้ใช้เป็นอีก 1 ทางเลือกที่จะช่วยให้สามารถลดการสูบบุหรี่

1. กานพลู มีรสเผ็ดร้อน ใช้ดอกกานพลู 2 – 3 ดอก อมไว้ในปากประมาณ 5 – 10 นาที สารสำคัญในดอกกานพลูจะทำให้เกิดอาการชาในปากเล็กน้อย ซึ่งจะทำให้อาการอยากสูบบุหรี่ลดลง อีกทั้งน้ำมันหอมระเหยจากดอกกานพลูยังช่วยทางเดินหายใจหอมสดชื่นและช่วยลดกลิ่นปากได้อีกด้วย

กานพลู ลดการสูบบุหรี่

2. หญ้าดอกขาว (หญ้าหมอน้อย หญ้าละออง หรือถั่งแฮะดิน) มีสารสำคัญที่ทำให้ลิ้นชาหรือลิ้นฝาด ช่วยให้ความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ลดลง ปัจจุบันหญ้าดอกขาวถูกบรรจุเป็น ยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ รูปแบบชาชง วิธีใช้ นำหญ้าดอกขาวแห้งปริมาณ 2 กรัม ต่อ น้ำร้อน 120 – 200 มิลลิลิตร แช่ไว้ 5 – 10 นาที ดื่มหลังอาหาร วันละ 3 – 4 ครั้ง ข้อควรระวังในการใช้ คือ ควรระวังการใช้ยานี้ในผู้ป่วยโรคหัวใจ และโรคไต เพราะหญ้าดอกขาว มีแร่ธาตุโพแทสเซียมสูง อาจส่งผลให้โรคประจำตัว กำเริบได้ และอาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้บ่อยคือ อาการปากแห้ง คอแห้ง

3. มะนาว เป็นผลไม้รสเปรี้ยวที่มีวิตามินซีสูง และมีผลต่อการทำงานของต่อมรับรสขม ทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไป วิธีใช้ง่ายๆ เพียงหั่นมะนาว ทั้งเปลือก เป็นชิ้น ๆ พอคำ รับประทานทุกครั้งเมื่อมีความอยากบุหรี่

นอกจากนี้ยังมีทางเลือกในทางการแพทย์แผนจีน โดยการใช้วิธีการฝังเข็มเพื่อลดความอยากบุหรี่ จากการศึกษาวิจัยพบว่า การฝังเข็มช่วยทำให้ผู้ติดบุหรี่มีความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ลดลงหรือถึงขั้นเลิกสูบได้ เนื่องจากการฝังเข็มมีผลทำให้เพิ่มการหลั่งสาร serotonin ในสมองส่วน hypothalamus ซึ่งเป็น สารสื่อประสาทที่ทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์ ความรู้สึกอยากหรือเบื่ออาหาร การย่อยอาหาร และควบคุมการนอนหลับให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้   

อ่านเพิ่มเติม >> ขอคำปรึกษา เลิกบุหรี่ ติดต่อที่ไหน ?

ที่มา: สำนักงานสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

Exit mobile version