Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

โรคลมแดด ภาวะร่างกายควบคุมความร้อนไม่ได้ อันตรายถึงชีวิต

โรคลมแดด

ตอนนี้นอกจากปัจจัยเรื่องของฝุ่น PM2.5 แล้ว ยังพบว่าประเทศไทยยังมีอุณหภูมิที่สูง ทำให้จึงต้องระวังฮีทสโตรกหรือโรคลมแดดมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากสภาพอากาศประเทศไทยในช่วงนี้จะร้อนจัดและอุณหภูมิที่มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้มีความเสี่ยงในการเจ็บป่วยเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น มีค่า นิวส์ จึงสรุปข้อมูลเบื้องต้นของโรคลมแดดมาไว้ให้ที่นี่

โรคลมแดด  หรือ  ฮีทสโตรก (Heatstroke) เป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวหรือควบคุมระดับความร้อนภายในร่างกายได้ ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่ออุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้นจากการเผชิญกับสภาพอากาศที่มีความร้อนสูง เช่น การออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมท่ามกลางอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน ซึ่งพบว่ามีอุบัติการณ์เพิ่มมากขึ้นในฤดูร้อน อาการจะเริ่มจากอุณหภูมิร่างกายค่อย ๆ สูงขึ้น เมื่อเกิน 40 องศาเซลเซียส ร่างกายจะไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้รู้สึกผิดปกติ สามารถสังเกตได้ดังนี้

***หากปล่อยทิ้งไว้ให้มีอาการอาจส่งผลกระทบ ที่รุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้ ทั้งนี้เมื่อพบผู้ที่มีอาการจากโรคลมแดด ควรรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว โดยมีกลุ่มเสี่ยงของโรคลมแดด ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ที่มีโรคประจำตัวที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ รวมถึงประชาชนทั่วไป

สำหรับการป้องกันสามารถทำได้โดย

ที่มา: สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

Exit mobile version