Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ปรับเกณฑ์จ่าย เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 2566 อย่างไร หาคำตอบที่นี่

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 มีนาคม 2566 รับทราบแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ สอดรับกับข้อห่วงใยของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มีการปรับเกณฑ์ แนวทางการดำเนินการ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 2566 มีค่า นิวส์ สรุปได้ดังนี้
 
1.กรณีการย้ายภูมิลำเนาของผู้มีสิทธิรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

2.การปรับอัตราการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแบบขั้นบันได

2.1 อัตราการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแบบขั้นบันได

2.2 กำหนดการรับเงิน

ภาครัฐจะโอนเงินผ่านธนาคารที่ผู้สูงอายุแจ้งมาให้ทุกวันที่ 10 ของทุกเดือน หากวันที่ 10 ของเดือนใดตรงกับวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือ วันหยุดนักขัตฤกษ์ ก็จะเลื่อนเวลาจ่ายเงิน เป็นก่อนวันที่ 10 ของเดือนนั้น ๆ ดังนั้นอาจจะได้รับเงินไม่ตรงวันที่ 10 ในแต่ละเดือน

2.3 วิธีรับเงินตามช่องทางต่าง ๆ

3.กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นพิจารณาปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และหลักเกณฑ์ แนวทางการรับลงทะเบียนผู้มีสิทธิรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ของ อปท. พร้อมทั้งปรับปรุงระบบสารสนเทศการจัดการฐานข้อมูลเบี้ยยังชีพ เพื่อให้สามารถคำนวณการใช้จ่ายงบประมาณในการปรับอัตราการจ่ายเงินได้

3.1 ระยะเวลาการลงทะเบียน

หมายเหตุ : ผู้เกิดก่อน 2 กันยายน พ.ศ. 2507 (อายุ 59 ปี) เนื่องจากผู้สูงอายุที่เกิดตั้งแต่ 2 กันยายน พ.ศ. 2507 – 1 ตุลาคม 2507 เป็นผู้สูงอายุที่จะมีสิทธิรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุในเดือนถัดไป จากเดือนที่มีอายุครบ 60 ปี บริบูรณ์ คือ เดือนตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นปีงบประมาณ 2568 ดังนั้นกลุ่มผู้สูงอายุดังกล่าวต้องลงทะเบียนขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

3.2 สถานที่ลงทะเบียน

สำนักงานเขต หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ผู้สูงอายุมีภูมิลำเนา
 
4.คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (กผส.) เร่งรัดการกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและนำเข้าที่ประชุม กผส. กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นำมาพิจารณาเพื่อประกอบการแก้ไขระเบียบดังกล่าวด้วย

4.1 คุณสมบัติของผู้ที่ต้องการลงทะเบียนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 2566

หมายเหตุ : ไม่รวมถึงผู้พิการ หรือ ผู้ป่วยเอดส์ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจ่ายเงินสงเคราะห์เพื่อการยังชีพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2548 หรือ ผู้ที่ได้รับสวัสดิการอื่นตามคณะรัฐมนตรี

4.2 หลักฐานประกอบการขอรับ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

ขอบคุณข้อมูล ประชาชาติธุรกิจ, รัฐบาลไทย

Exit mobile version