Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To ผู้สูงอายุ รับประทานอาหารอย่างไรให้เหมาะสม เพื่อสุขภาพที่ดี 

ผู้สูงอายุ กินอย่างไรให้เหมาะสม

ในปัจจุบันไม่ใช่มีเพียงแค่เด็กเท่านั้นที่มีนิสัยในการเลือกรับประทานอาหารตามที่ตนเองชอบเท่านั้น หรือให้ความสำคัญของการทานอาหารที่มีประโยชน์น้อยลง ซึ่งรวมไปถึงผู้สูงอายุหลายท่านก็มีพฤติกรรมดังกล่าวเช่นเดียวกัน ดังนั้น เพื่อให้ผู้สูงอายุ ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน มีค่า นิวส์ จึงสรุปวิธีการเลือกทานให้มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมมาไว้ที่นี่

โดยทั้งนี้ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มวัยที่เปราะบาง มีความเสี่ยงเจ็บป่วยได้ง่าย ร่างกาย เริ่มมีความเสื่อมถอยของระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ เช่น การรับกลิ่นและรสชาติเปลี่ยนไป มีปัญหาสุขภาพช่องปากและฟัน มีภาวะกลืนลำบาก เบื่ออาหาร ความสามารถในการดูดซึมสารอาหารและเคลื่อนไหวลำไส้ลดลง เกิดภาวะซึมเศร้า ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผู้สูงอายุบริโภคอาหารได้น้อยลง นำไปสู่การเกิดปัญหาภาวะทุพโภชนาการและเกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา การส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีพฤติกรรมการกินอาหารที่เพียงพอและเหมาะสมตามวัย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่การมีภาวะโภชนาการที่ดีขึ้น ซึ่งสามารถทำได้ ดังนี้

  1. ควรกินข้าว-แป้งวันละ 7-9 ทัพพี 
  2. ผักวันละ 4 ทัพพี 
  3. ผลไม้วันละ 1-3 ส่วน 
  4. เนื้อสัตว์วันละ 6-8 ช้อนกินข้าว 
  5. นมวันละ 1-2 แก้ว 
  6. อาหารควรเป็นแบบอ่อนนุ่ม เคี้ยวง่าย ย่อยง่าย รสไม่จัด และกินอาหาร ที่ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท ได้แก่ เนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ นม ตับ เลือด ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วเมล็ดแห้ง ผักใบเขียว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นต้น
  7. กินอาหารที่ช่วยในการทำงานของจอประสาทตา และชะลอการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม ได้แก่ ผักผลไม้สีเหลืองส้ม ผักใบเขียว ปลาที่มีกรดไขมันดี ถั่วเมล็ดแห้ง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นต้น
  8. กินอาหารที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและชะลอการเสื่อมของกระดูก ได้แก่ เนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ นม ปลาเล็กปลาน้อย เต้าหู้ ผักใบเขียวเข้ม ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วเมล็ดแห้ง เป็นต้น 

นอกจากนี้ ผู้สูงอายุยังควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 7-9 ชั่วโมง มีการเคลื่อนไหวร่างกาย หมั่นฝึกสมอง เข้าสังคม พบปะพูดคุย และตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ที่จะตามมาได้ในอนาคต

ที่มา: สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

Exit mobile version