Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ วัดบางกุ้ง พร้อมคำตอบ ทำไมฮอต ขอพรอะไร

จากข่าวที่เราเห็น นักท่องเที่ยวกว่าหมื่นคน เดินทางไปที่ วัดบางกุ้ง ต.บางกุ้ง อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม จนแน่นขนัดวัด ยิ่งใกล้วันหวยออก ยิ่งแน่นมาก ๆ ทำให้เกิดความสงสัยว่า ทำไมถึงได้ฮอตขนาดนี้ แล้วเขาไปขอพรอะไรกัน มีค่า นิวส์ หาคำตอบมาให้ รวมถึงจะพาไปทำความรู้จัก ประวัติ วัดบางกุ้ง ให้มากขึ้น

วัดบางกุ้ง สมุทรสงคราม เป็นวัดเก่าแก่ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งทางประวัติศาสตร์ ช่วง พ.ศ. 2308 กองทัพพม่า ยกเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระเจ้าเอกทัศ จึงรับสั่งให้หัวเมืองปากใต้ยกกองทัพเรือมาตั้งค่ายสร้างกำแพงล้อมวัดบางกุ้ง เรียกว่า ค่ายบางกุ้ง 

เมื่อกองทัพพม่า ยกทัพเข้ามาตามลำน้ำแม่กลอง และบุกลงมาจนถึง ค่ายบางกุ้ง กองทัพของกรุงศรีอยุธยาไม่สามารถต้านทานไว้ได้ ค่ายบางกุ้ง จึงแตก และพม่าตีกรุงศรีอยุธยาแตกในปี พ.ศ. 2310 ต่อมาเมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ล่องเรือจากจันทบุรมาตียึดค่ายบางกุ้งแห่งนี้คืนได้สำเร็จ และ กู้เอกราช และสถาปนากรุงธนบุรี

ทำไมฮอต ขอพรอะไร

จุดเด่น วัดบางกุ้ง แตกต่างจากวัดอื่น คือ มี โบสถ์ปรกโพธิ์ โบสถ์มหาอุด อายุกว่า 200 ปี ถูกต้นไม้ใหญ่ 4 ชนิดปกคลุม ได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร และต้นกร่าง ถือเป็น โบสถ์ในต้นไม้แห่งเดียวในประเทศไทย ไม่มีช่อฟ้า ใบระกา ตามแบบวัดไทยทั่ว ๆ ไป

เป็นหนึ่งใน ที่เที่ยว Unseen Thailand เชื่อกันว่าลงคาถาอาคม เพื่อพลางตาศัตรูคิดร้าย ที่หวังทำลายโบราณสถานแห่งนี้ และหากใครดวงไม่มี โดนคุณไสยมา เมื่อเข้าโบสถ์แห่งนี้ก็จะหายออกมาพลิกชีวิตทันที ภายในโบสถ์ประดิษฐาน หลวงพ่อพุทธนิลมณี หรือ หลวงพ่อดำ พระพุทธรูปปางมารวิชัย สลักจากหินทรายแดง สมัยอยุธยาตอนปลาย

หลวงพ่อดำ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ กลายเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้านและประชาชนทั่วไปอย่างมาก และล่าสุด โด่งดังเรื่องการขอโชคลาภ ผู้คนพากันเดินทางไปขอโชคลาภ ยอมต่อคิวยาวตั้งแต่กลางคืนถึงเช้าเลยทีเดียว แม้ว่าเวลาเปิด ปิดของวัด จะเปิดให้บริการ 08.00-18.00 น.

ขอบคุณข้อมูล ไทยรัฐ, sanook

ขอบคุณรูปภาพ Breeze PolaPrachin

Exit mobile version