Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน มีหน้าที่อะไร มีกี่แห่ง

ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จัดตั้งโดย สำนักงานประกันสังคม เพื่อให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตนแบบองค์รวม ทั้งการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายควบคู่กับการฟื้นฟูด้านจิตใจ และฝึกอาชีพให้กับลูกจ้าง ผู้ประกันตน โดยพัฒนาศักยภาพของศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานให้มีความพร้อมในการให้บริการ ทั้งในด้านบุคลากร มีนักสังคมสงเคราะห์คอยให้คำปรึกษา และ นักกายภาพบำบัด พร้อมเครื่องมือในการบำบัดฟื้นฟูทางการแพทย์

อ่านเพิ่เติม >> ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงาน ค่าบาดเจ็บจากการทำงาน ได้เท่าไหร่

ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน มีหน้าที่อะไร

1.ผู้เข้ารับการฟื้นฟู จะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่การฝึกให้ทำกิจวัตรประจำวันด้วยตัวเอง การออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงการใช้กีฬา-ดนตรีบำบัด รวมทั้งการเรียนรู้และฝึกอาชีพอิสระต่าง ๆ เช่น การซ่อมคอมพิวเตอร์ การซ่อมเครื่องไฟฟ้า การร้อยลูกปัด เป็นต้น รวมถึงการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการด้วย

2.ผู้ประกันตนที่ต้องประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจากการทำงานจนสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ภายใต้สิทธิกองทุนเงินทดแทน ลูกจ้างผู้ประกันตนจะได้รับความคุ้มครอง ซึ่งนอกจากจะได้รับสิทธิประโยชน์ในด้านเงินทดแทนและสิทธิการรักษาพยาบาลแล้ว ผู้ประกันตน ยังสามารถเข้ารับการฟื้นฟูที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานได้อีกด้วย

ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน มีกี่แห่ง

1.ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 1 ปทุมธานี

2.ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 2 ระยอง

3.ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 3 เชียงใหม่

4.ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 4 ขอนแก่น

5.ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 5 สงขลา

ทั้งนี้ ลูกจ้างจะได้รับ ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงาน และจะต้องเข้ารับการฟื้นฟูฯ ที่ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานสำนักงานประกันสังคมเท่านั้น

ลูกจ้าง สามารถยื่นคำร้องขอรับเงินทดแทนภายใน 180 วัน นับแต่วันที่ประสบอันตราย เจ็บป่วย ทุพพลภาพ หรือตาย และหากเกิดเจ็บป่วยหลังสิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง โดยแพทย์วินิจฉัยแล้วว่าเกิดเนื่องจากการทำงาน ยื่นภายใน 2 ปี

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th หรือโทร สายด่วน 1506 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

Exit mobile version