Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ พลายศักดิ์สุรินทร์ ความเป็นมา จนถึงไทย

พลายศักดิ์สุรินทร์ หรือ “มธุราชา” (Muthu Raja) เป็นหนึ่งใน ช้าง 3 เชือก ที่รัฐบาลไทยมอบให้รัฐบาลศรีลังกา ตั้งแต่ปี 2544 โดยรัฐบาลศรีลังกา มอบ พลายศักดิ์สุรินทร์ ให้แก่วัด Kande Vihara เป็นผู้ดูแล เพื่อเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในงานแห่พระธาตุประจำปี(พระธาตุเขี้ยวแก้ว) ซึ่งจัดมานานนับ 270 ปี 

พลายศักดิ์สุรินทร์ เดินทางจากเมืองไทยไปอยู่ที่ประเทศศรีลังกา ตั้งแต่เป็นลูกช้างอายุไม่ถึง 10 ปี จนวันนี้มีอายุราว 30 ปี เป็นช้างที่มีงาสวยงามมีคชลักษณ์โดดเด่นตรงตามความต้องการของศรีลังกา โดยตอนที่อยู่ประเทศไทยไทย มีนายทองสุก มะลิงาม ควาญช้างไทย เป็นเจ้าของผู้ดูแล

กระทั่ง เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 กระทรวงการต่างประเทศ ของไทย ได้รับแจ้งจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า องค์การ Rally for Animal Rights & Environment (RARE) ซึ่งเป็นองค์การด้านการพิทักษ์สิทธิสัตว์ในศรีลังกา ร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้แรงงาน พลายศักดิ์สุรินทร์ ที่ค่อนข้างหนัก ไม่ได้รับการดูแล การรักษาพยาบาล

กระทรวงการต่างประเทศ จึงหารือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ เข้าตรวจสอบ พบว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ มีสุขภาพและสภาพความเป็นอยู่ไม่ดี จึงร่วมกับคณะสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญไทยจากกรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นต้น ไปตรวจสุขภาพความเป็นอยู่ของ พลายศักดิ์สุรินทร์

ทำให้ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 พลายศักดิ์สุรินทร์ ถูกนำตัวไปรักษาและฟื้นฟูสุขภาพเบื้องต้น ที่สวนสัตว์ Dehiwala โดยมีคณะผู้เชี่ยวชาญไทยและศรีลังกาให้การดูแล จากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 รัฐบาลศรีลังกาเห็นชอบว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ ควรได้รับการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมโดยเร่งด่วน นำกลับมามารักษาที่ประเทศไทย

ล่าสุด พลายศักดิ์สุรินทร์ เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว พร้อมควาญช้าง 4 คน สัตวแพทย์ 2 คน ด้วยเครื่องบินแบบ Ilyushin IL-76 (อิลยูชิน อิล-76) ถึงสนามบินเชียงใหม่ และนำไปดูแลรักษาที่ สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ต่อไป 

ขอบคุณภาพหน้าปกจาก ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang  ·

Exit mobile version