Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ วันนอร์ วันมูหะมัดนอร์ มะทา

ความคืบหน้าตำแหน่ง ประธานสภา ที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และพรรคเพื่อไทย (พท.) เสนอชื่อ คือ วันนอร์ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ (ปช.) เป็น ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีค่า นิวส์ เลยจะพามารู้จักกับ วันนอร์ วันมูหะมัดนอร์ มะทา กันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม >> เลือกประธานสภา 2566 วันไหน ?

อ่านเพิ่มเติม >> ลิงค์ถ่ายทอดสด ประชุมสภา 2566 เลือกประธานสภา รองประธานสภา

อ่านเพิ่มเติม >> ส่องที่นี่! รายละเอียด ร่าง พ.ร.ฎ.เรียกประชุมรัฐสภา

วันนอร์ วันมูหะมัดนอร์ มะทา เกิดวันที่ 11 พฤษภาคม 2487 อายุ 79 ปี ที่อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เป็นบุตรนายเจ๊ะอาแว กับ นางแวสะปิเยาะ มะทา และ เป็นพี่คนโตในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 10 คน แต่งงานกับนางอัสนา วัฒนาทร จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จ.ยะลา ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ จากนั้นศึกษาปริญญาตรี ครุศาสตรบัณฑิต ปริญญาโท ครุศาสตรมหาบันทิต(บริหารการศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ด้านการทำงาน วันนอร์ วันมูหะมัดนอร์ มะทา เริ่มรับราชการครู ในตำแหน่ง ครูใหญ่ โรงเรียนอัตตรกียะห์ อิสลามมียะห์ จังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่อายุเพียง 20 ปี ก่อนจะย้ายมาเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และย้ายมารับราชการในโรงเรียนอีกหลายแห่งในจังหวัดสงขลา กระทั่งได้รับตำแหน่งรองอธิการบดี วิทยาลัยครูสงขลา เข้าสู่วงการเมือง จากการเป็น อดีต ส.ส. 9 สมัย เคยสังกัดในพรรคการเมือง คือ พรรคกิจสังคม (พรรคแรก) พรรคประชาธิปัตย์พรรคความหวังใหม่ และ พรรคไทยรักไทย นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและแกนนำ กลุ่มวาดะห์ 

วันนอร์ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ถือเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่สุด เพราะมีประสบการณ์ เคยดำรงตำแหน่ง ประธานรัฐสภามาแล้ว ไม่มีความด่างพร้อย สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นกลาง เป็นที่ยอมรับและได้รับความเคารพจาก ส.ส. ทั้งนี้ ยังเป็น อดีตประธานรัฐสภา และ ประธานสภาผู้แทนราษฎร คนแรกในประวัติศาสตร์ที่เป็นชาวไทยมุสลิมด้วย อย่างไรก็ตาม ยังเคยดำรงตำแหน่งสำคัญ เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 2 สมัย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ขอบคุณภาพหน้าปก วันมูหะมัดนอร์ มะทา

ขอบคุณข้อมูล วิกิพีเดีย, มติชนออนไลน์

Exit mobile version