Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประธานสภาผู้แทนราษฎร คนใหม่ 2566 คือใคร

หลังจากพรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวร่วมกัน เสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 66

อ่านเพิ่มเติม >> ลิงค์ถ่ายทอดสด ประชุมสภา 2566 เลือกประธานสภา รองประธานสภา

อ่านเพิ่มเติม >> รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 คือใคร

อ่านเพิ่มเติม >> รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 คือใคร

วันนี้ (4 ก.ค. 66) เป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) มีพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อาวุโสสูงสุดในสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยได้เข้าระเบียบวาระการเลือก ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยให้ที่ประชุมฯ เสนอชื่อผู้ที่จะทำหน้าที่ประธานสภาฯ ซึ่งต้องมี ส.ส.ให้การรับรองอย่างน้อย 20 คน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จึงเสนอชื่อ “นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา” หรือ วันนอร์ หัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ (ปช.) เป็น ประธานสภาผู้แทนราษฎร และมีผู้ยกมือรับรองเกินกว่า 20 คน และ ไม่มี ส.ส.จากพรรคการเมืองใด เสนอรายชื่อบุคคลอื่นเข้าชิงตำแหน่งประธานสภาฯ เพิ่มเติมในครั้งนี้

**ทำให้มติเอกฉันท์ วันนอร์ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้ทำหน้าที่ตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ 2566 โดยไม่ต้องมีการลงคะแนนลับ อ่านเพิ่มเติม >> ประวัติ วันนอร์ วันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา

วันนอร์ วันมูหะมัดนอร์ มะทา แสดงวิสัยทัศน์สั้น ๆ ระบุว่า

“จะทำหน้าที่ในตำแหน่งประธานสภาฯ อย่างดีที่สุด โดยยืนยันที่จะทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง โปร่งใส สุจริต และจะทำงานร่วมกับรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน ในการกำหนดแนวทางการพิจารณาร่างกฎหมาย ญัตติ และกระทู้ถามต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ และจะสนับสนุนการทำงานของสถาบันพระปกเกล้าและสถานีโทรทัศน์รัฐสภา”

ทั้งนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญและดำเนินการให้เป็นไปตามข้อบังคับ ถือเป็นตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายนิติบัญญัติในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา และเป็นผู้นำของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ทำหน้าที่ควบคุมและจัดการประชุมให้มีประสิทธิภาพ ประธานสภาจะต้องเป็นกลางในทางการเมืองในการปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่การเลือก รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ล่าสุด นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ หมออ๋อง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา  ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 อ่านเพิ่มเติม >> ประวัติ หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา

ด้าน นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เสนอชื่อ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ท้าชิง อ่านเพิ่มเติม >> ประวัติ วิทยา แก้วภราดัย

ทำให้ ทั้ง 2 คน ต้องมีการแสดงวิสัยทัศน์ก่อนจะมีการลงคะแนนลับ อ่านเพิ่มเติม >> รองประธานรัฐสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ปี 2566 คือใคร

Exit mobile version