Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

8 เทคนิค ทำ Portfolio สมัครเรียน

สำหรับใครที่กำลังจะยื่น รอบ Portfolio ก็อาจมีข้อสงสัยว่า ต้องทำยังไง Portfolio ของเรา ถึงจะโดนใจกรรมการ ต้องมีผลงานเยอะแค่ไหน ถึงจะยื่นในรอบนี้ได้ มีค่า นิวส์ เลยมัดรวม 8 เทคนิค ทำ Portfolio สมัครเรียน มาฝากค่ะ เพื่อเป็นตัวอย่างในการ ทำ Portfolio สมัครเรียน

อ่านเพิ่มเติม >> แจก! 6 เว็บทํา Portfolio ออนไลน์

อ่านเพิ่มเติม >> คะแนน GPAX คิดยังไง ?

อ่านเพิ่มเติม >> มัดรวม คะแนน GPAX รอบ Portfolio ของ 6 มหาวิทยาลัยดัง

1.หน้าปก เปรียบเหมือน หน้าต่างของการทำความรู้จัก เป็น first impression ที่จะดึงดูดให้กรรมการอยากจะหยิบเล่มของเราขึ้นมาดู สิ่งที่ควรมี

เทคนิค : เพิ่มเติมรางวัลโดดเด่นเป็นคำโปรยเล็ก ๆ ดึงดูด

2.เป้าหมายในการศึกษา หรือ คำนำ อาจจะเขียนเป็นเป้าหมายในการศึกษา “ทำไมเราถึงอยากเข้าคณะนี้” “คณะนี้มีความโดดเด่นอย่างไร” สิ่งที่ควรมี

เทคนิค : ควรเขียนให้กระชับและแสดงถึงทัศนคติเชิงบวก และเห็นถึงเป้าหมายของเราจริง ๆ ในอนาคต ไม่ควรพาดพิงผู้อื่นในทางลบ

3.ประวัติส่วนตัว เป็นการแนะนำตัวเองที่ละเอียดมากขึ้นจากหน้าปก เพื่อให้กรรมการรู้จักเราเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่ง ควรเช็กความถูกต้องอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน สิ่งที่ควรมี

เทคนิค : ควรใส่ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นความจริงและอัพเดทล่าสุด นอกจากนี้ ยังสามารถใส่ความสามารถพิเศษที่เกี่ยวข้องกับคณะ/สาขาที่ต้องการยื่นก็ได้นะคะ

4.ประวัติการศึกษา ใส่ผลการศึกษา และโรงเรียนที่เคยเรียน เพื่อแสดงการพัฒนาของตนเอง สิ่งที่ควรมี

เทคนิค : อาจจะใส่เกรดเฉลี่ยรวมในรายวิชาที่คณะ/สาขาต้องการ แยกไว้เป็นกรอบเล็ก ๆ ด้วยก็ได้

5.เกียรติบัตรที่โดดเด่น แนะนำให้เลือกเกียรติบัตรที่ตรงกับคณะ/สาขามากที่สุดรางวัลยิ่งใหญ่ที่สุดและปังที่สุด อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมร่วมด้วยว่าเราได้ไปแข่งขันอะไร ที่ไหน เพื่อแสดงศักยภาพของเรา สิ่งที่ควรมี

เทคนิค : ควรเป็นกิจกรรมที่ตรงกับเกณฑ์การรับของคณะ/สาขา เพื่อแยกสัดส่วนลำดับความเกี่ยวข้องและรางวัลของผลงาน อย่าลืมอธิบายเกี่ยวกับรางวัลนั้นสั้น ๆ

6.เกียรติบัตรที่เข้าร่วม/กิจกรรมที่เข้าร่วม ในส่วนนี้จะใส่เกียรติบัตรและกิจกรรมที่คยเข้าร่วม อาจจะเรียงจากกิจกรรมที่เกี่ยวข้องมากที่สุดไปยังเกี่ยวข้องน้อยที่สุด สิ่งที่ควรมี

เทคนิค : ใส่ได้ทั้งเกียรติบัตร กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง หรือ เกี่ยวกับทักษะทางด้านอื่น ๆ ร่วมด้วยก็ได้

7.ใบรับรองจากอาจารย์ที่ปรึกษา (มีหรือไม่มีก็ได้) เป็นส่วนที่เราสามารถให้อาจารย์ที่ปรึกษาเขียน เพื่อรับรองความประพฤติของเรา เช่น ด้านการเรียน การทำกิจกรรม การมีส่วนร่วมสาธารณประโยชน์ สิ่งที่ควรมี

เทคนิค : ไม่จำเป็นจะต้องเป็นที่ปรึกษาประจำชั้นเรียนก็ได้ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาที่พาเราไปแข่ง หรือทำกิจกรรมก็ได้

8.ภาคผนวก หรือ ส่วนท้าย (มีหรือไม่มีก็ได้) ถ้าใส่อาจจะเขียนเป็นการขอบคุณปิดท้ายที่เปิดดูเล่มของเรา หรือใส่เป็นข้อมูลเพิ่มเติมที่ต้องการให้ทางคณะกรรมการดู

ขอบคุณข้อมูล Dek-D

Exit mobile version