Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รู้จัก! ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลักษณะ กิจการหรือ หน่วยงานที่ได้รับการยกเว้น ไม่ให้นำ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บางส่วนมาใช้บังคับ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 11 ก.ค. 66 เห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลักษณะ กิจการ หรือหน่วยงานที่ได้รับการยกเว้น ไม่ให้นำพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ 2562 บางส่วนมาใช้บังคับ พ.ศ… ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ

สาระสำคัญของ ร่างพระราชกฤษฎีกาฯ จะยกเว้นไม่ให้นำบทบัญญัติของ พ.ร.บ.ข้อมูลส่วนบุคลฯ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ดูแลเกี่ยวกับการจัดเก็บและการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลที่เข้มงวด มาใช้กับผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลทั้งรัฐและเอกชน พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์ แนวทางปฏิบัติในการร้องขอข้อมูลใช้มีความชัดเจน เพื่อสนับสนุนให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถดำเนินการภารกิจให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ มีค่า นิวส์ สรุปได้ดังนี้ 

1.การร้องขอข้อมูลส่วนบุคคลจะต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ ตามวัตถุประสงค์และขอเขตที่กฎหมายกำหนดให้อำนาจหน่วยงานไว้ 

2.การเปิดเผยข้อมูลไม่ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล เพื่อปฏิบัติงานตามหน้าที่และอำนาจของหน่วยงานรัฐที่ร้องขอข้อมูล

3.รับรองสิทธิแก่เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล หรือผู้ควบคุมข้อมูลในการ้องเรียนต่อคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในการขอให้ตีความหรือวินิจฉัยเรื่องต่าง ๆ

กรณีที่หน่วยงานดังต่อไปนี้ ร้องขอข้อมูลส่วนบุคคลและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลจะได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตาม หมวด 2 และ 3 พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ เพื่อดำเนินการตรมวัตถุประสงค์หรือภารกิจตามกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลจะได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตาม หมวด 2 และ 3 พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ ได้แก่

1.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชิต(ป.ป.ช.)

2.สำนักงาน ป.ป.ช.

3.สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)

กรมสรรพกร กรมศุลกากร กรมสรรพสามิต เพื่อดำเนินการตามวัตถุประสงค์หรือภารกิจตามกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบเกี่ยวกับการเก็ฐภาษีอากร การดำเนินการใดใดอันเกี่ยวกับการบังคับแก่บรรดาค่าธรรมเนียมทางภาษีอากร ค่าฤชาธรรมเนียมหรือค่าอากรใดๆ รวมทั้งดำเนินการตามพันธกรณีหรือความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องดังกล่าว

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อดำเนินการตามวัตถุประสงค์หรือภารกิจตามกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบเกี่ยวกับการเก็บภาษีตามกฎหมายว่าด้วยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง  สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) เพื่อดำเนินการตามวัตถุประสงค์หรือภารกิจตามกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบเกี่ยวกับการสถานปนาสมณศักดิ์

การแต่งตั้งหรือการถอดถอนข้าราชการ บุคคลหรือคณะบุคคลซึ่งเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ หรือที่ต้องเสนอ ครม. และการขอพระราชทานหรือเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ฎีกาซึ่งมีผู้ทูลเกล้าฯ ถวาย หรือการขอพระราชทานพระมหากรุณาในเรื่องต่าง ๆ

ร่างพระราชกฤษฎีกาฯ ยังได้กำหนดสาระสำคัญอื่น ๆ เช่น

Exit mobile version