Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To ไหว้ แชกงหมิว วัดกังหันลม ฮ่องกง

แชกงหมิว หรือ วัดกังหันลม (Che Kung Temple) เป็นหนึ่งในวัดยอดนิยมของประเทศฮ่องกง เป็นวัดที่ประชาชนชาวจีนให้ความเลื่อมใสศรัทธามานาน สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงตำนานแห่งนักรบราชวงศ์ซ่ง ในสมัยที่ประเทศจีนยังไม่ได้รวมประเทศเป็นปึกแผ่นเฉกเช่นปัจจุบันนี้ แต่ละแคว้น ต่างปกครองกันเองและมีการต่อสู้เพื่อช่วงชิงอาณาจักรน้อยใหญ่

สำหรับประชาชนที่เข้าวัด แชกงหมิว จะต้องหมุนกังหันยอดนิยม หรือที่เรียกว่า “กังหันนำโชค” เพื่อหมุนแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต เพื่อความเป็นสิริมงคลและแก้ปีชง และก่อนที่ท่านจะออกจากวัดจะต้องตีกลองให้เสียงดังสนั่นเพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วน ขั้นตอนการไหว้ แชกงหมิว มีค่า นิวส์ สรุปมาฝากค่ะ

1.เตรียมธูปและเครื่องบูชา ประกอบไปด้วยธูปสีแดง 3 ดอก ธูปดอกเล็ก 1 กำ พร้อมกระดาษเงิน-ทอง เขียนชื่อ-นามสกุลลงไปในกระดาษ

2.หันหน้าออกนอกวัด กล่าวพร้อมกันว่า ‘ฟ้ารับรู้ ดินรับฟัง สวรรค์รับทราบ ฟ้าปกป้อง ดินคุ้มครอง ทวยเทพประทานพร’ ตามสไตล์ อ.คฑา หมอดูยืนหนึ่งเรื่องมูเตลูต่างประเทศ จากนั้นก็พูดชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด แล้วจึงคำนับทั้ง 4 ทิศ พร้อมอธิษฐานสิ่งที่ต้องการ โดยจุดเด่นของวัดกังหันคือเรื่อง เชื่อกันว่ากังหันช่วยเสริมสิริมงคล นำพาแต่ความโชคดี ปัดเป่าเคราะห์ หรือสามารถอธิษฐานเรื่องที่ต้องการได้ตามแต่ใจปรารถนา พร้อมกับปักธูปกระถางละ 3 ดอก 

3.เดินเข้ามาในตัววัดก็จะเจอองค์แชกงหมิว อ.คฑาแนะนำวิธีการอธิษฐานขอพรให้จ้องตาขณะอธิษฐาน พร้อมกับเอ่ยชื่อ-นามสกุล และวันเดือนปีเกิด แล้วจึงนำกระดาษเงิน-ทองไปไว้ในจุดที่เจ้าหน้าที่วัดจัดไว้ พร้อมกับเดินไปหมุนกังหันและตีกลอง

เคล็ดลับหมุนกังหันวัดกังหัน แชกงหมิว

กังหันลมนำโชคจะถูกตั้งอยู่ด้านซ้ายและขวาขององค์แชกง แต่ละใบมีความหมายแตกต่างกัน

1.เดินทางปลอดภัย

2.สุขภาพร่างกาย จิตใจอายุยืนยาว

3.โชคลาภ

4.สมปรารถนาทุกสิ่ง 

ให้ใช้มือหมุนที่กังหัน 3 ครั้ง โดย มือซ้ายหมุนด้านซ้ายไปขวา ถ้าชีวิตในปีที่ผ่านมาไม่ดี ส่วนถ้าดี อยู่แล้วก็ให้หมุนกังหันกลับจากขวาไปซ้าย เสร็จแล้วเดินไปลั่นกลองที่อยู่ด้านหลังเพื่อเป็นการบอกกล่าวกับเทพเจ้าว่ามีคนมาเคารพบูชา การลั่นกลองเป็นธรรมเนียมรับต่อมาจากนักรบ ที่จะลั่นกลองรบเมื่อประสบชัยชนะหลังออกศึกนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูล ไทยรัฐออนไลน์

Exit mobile version