Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี วันประสูติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ครม.อนุมัติ กรมธนารักษ์ จัดทำ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรับมนตรี เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 18 ก.ค. 66 อนุมัติหลักการ ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี วันประสูติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พ.ศ…. มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคายี่สิบบาท มีค่า นิวส์ สรุปรายละเอียดมาให้ค่ะ

การดำเนินการในเรื่องนี้ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ขอความร่วมมือกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เพื่อจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี วันประสูติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบ 100 ปี วันประสูติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า และเผยแพร่พระเกียรติคุณทั้งภายในประเทศและนานาประเทศ รวมทั้งเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่องค์การยูเนสโกประกาศยกย่องให้ทรงเป็นบุคคลสำคัญผู้มีผลงานโดดเด่นด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมของโลก ในปี 2566

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในโอกาสดังกล่าว และได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกตามรูปแบบที่นำความกราบบังคมทูลประกอบพระราชวินิจฉัยแล้ว

สำหรับค่าใช้จ่ายในการจัดทำเหรียญกษาปณ์ดังกล่าว มาจากเงินหมุนเวียนการบริหารจัดการเหรียญกษาปณ์ ทรัพย์สินมีค่าของรัฐและการทำของ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งกระทรวงการคลังได้จัดเตรียมงบประมาณสำหรับดำเนินงานไว้แล้ว จึงสามารถดำเนินการได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 169 (1)

Exit mobile version