Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To ไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร

ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่ใกล้กระทรวงกลาโหม ตรงข้าม พระบรมมหาราชวัง ถนนหลักเมือง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ เป็นศาลที่สร้างขึ้นพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เมื่อปี พ.ศ. 2325 ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาเสาหลักเมืองต้นใหม่แทนต้นเดิมที่ชำรุดไปตามกาลเวลา

กระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2525 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวง ร.9) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการดำเนินการปรับปรุงศาลหลักเมืองให้มีความงดงามบริบูรณ์และให้เชิญเสาหลักเมืองต้นเดิมไปประดิษฐานไว้คู่กัน และประกอบพิธีสมโภชพระหลักเมือง เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2529

อ่านเพิ่มเติม >> ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร ไปยังไง

ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร ขอพรเรื่องอะไร

ใครก็ตามที่เดินทางมาไหว้ศาลหลักเมืองจะส่งผลดีให้กับชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความมั่นคงในชีวิต หน้าที่การงาน ความเป็นสิริมงคล ตลอดจนการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ตัวผู้ไหว้ ก่อให้เกิดพลังใจในการต่อสู้กับอุปสรรคในชีวิตอย่างมีสติ

ขั้นตอน ไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร

สำหรับคนที่ยังไม่เคยมาไหว้ศาลหลักเมือง หรือใครที่เคยมาแล้ว แต่กลัวว่าการไหว้ตามหลักตัวเองอาจไม่ถูกต้อง ด้วยเพราะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลหลักเมืองมีเป็นจำนวนมาก ไม่รู้จะไหว้อะไรก่อน-หลังดี มีค่า นิวส์ สรุปมาให้ ทำตามเลย ส่วนของที่ใช้ไหว้ ประกอบด้วย ธูป, เทียน, ดอกไม้, ทองคำเปลว, น้ำมันตะเกียง และ ผ้า 3 สี (ที่ศาลฯ มีบริการ)

1.หอพระพุทธรูป

2. องค์พระหลักเมืองจำลอง

3. องค์พระหลักเมือง

4. ศาลเทพารักษ์

5. เติมน้ำมันตะเกียง พระประจำวันเกิด และสะเดาะเคราะห์

คำบูชาสักการะองค์พระหลักเมือง

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (3 จบ) ศรีโรเม เทพเทวานัง พระหลักเมืองเทวานัง พระภูมิเทวานัง ทีปธูปจะบุปผัง สักการะวันทนัง สูปพยัญชนะ สัมปันนัง สารีนัง อุททะกัง วะรัง เตปิตุม เห อานุรักษ์ขันตุ อาโรขเยนะ สุเขนะจะฯ

ข้าพเจ้า…ขอถวายเครื่องสังเวย และสิ่งต่าง ๆ แด่องค์พระหลักเมือง ขอองค์พระหลักเมืองจงรับเครื่องสังเวย และสิ่งต่าง ๆ ของข้าพเจ้า ขอบารมีองค์พระหลักเมือง และเทพเทพารักษ์ ที่สถิตอยู่ ณ ที่นี้ จงบันดาลให้ข้าพเจ้าทำการสิ่งใดได้สำเร็จ สมปณิธานที่ปรารถนาทุกประการ ขอให้ข้าพเจ้าและครอบครัว บริวาร ตลอดจนญาติสนิท มิตรสหาย จงแคล้วคลาดจากภัยพิบัติทั้งปวง ปราศจากโรคาพยาธิ และจงมีแต่ความสุขความเจริญ ตลอดกาลนานเทอญ

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวเข้าสักการะ ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 06.30-18.00 น. หรือ โทรศัพท์ 02-222-9876 ต่อ 116

ขอบคุณข้อมูล Kapook

ขอบคุณภาพ bangkokcitypillarshrine

Exit mobile version