Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“ทักษิณ ชินวัตร” กลับไทย ติดคุกกี่วัน และ จะได้รับการลดโทษหรือไม่

"ทักษิณ ชินวัตร" กลับไทย ติดคุกกี่วัน และ จะได้รับการลดโทษหรือไม่

นับเป็นอีกหนึ่งข่าวดังของกระแสการเมือง ภายหลังจากที่ “อุ๊งอิ๊ง หรือ แพทองธาร ชินวัตร” ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก ระบุ ว่า “ทักษิณ ชินวัตร” จะเดินทางกลับประเทศ วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ.2566 ที่สนามบินดอนเมือง ทั้งนี้ก็ต้องรอติดตามกันว่า วันดังกล่าว ทักษิณ ชินวัตรจะเดินทางกลับมาหรือไม่?

แต่จากกระแสข่าวดังกล่าว วันนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางกลับของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ แต่ วันนี้มีค่า นิวส์ ขอนำประเด็นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะคำถามที่หลายคนสงสัยว่า เมื่อเดินทางมาแล้ว มีโอกาสที่จะขอพระราชทานอภัยโทษใช่หรือไม่ โดยมีคำตอบที่น่าสนใจก็คือ

  1. เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องขังทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่เงื่อนไขคือต้องอยู่ระหว่างการรับโทษ เมื่อรับโทษแล้ว สามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ตั้งแต่วันแรก เพียงแต่ต้องรับโทษเข้าห้องขังก่อน
  2. ตามขั้นตอนแล้ว เมื่อนายทักษิณเดินทางมาถึง กรมราชทัณฑ์จะมารับตัวและนําไปรับหมายศาลที่ศาล แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปฟังคำพิพากษาที่ศาล เพราะศาลตัดสินไปแล้ว
  3. ส่วนคดีที่เหลือก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งคดีที่นายทักษิณต้องคำพิพากษาที่ถึงที่สุดไปแล้วสามคดี คดีหนึ่งจําคุก 2 ปี อีกคดีหนึ่งจําคุก 3 ปี ส่วนอีกคดีจําคุก 5 ปี รวมทั้งหมดเป็น 10 ปี แต่จะเหลืออีกกี่คดีตนไม่ทราบ และไม่ทราบว่ามีคดีไหนที่หมดอายุความไปแล้วบ้าง เพราะทราบว่ามีทั้งคดีที่หมดอายุความไปแล้ว และมีที่ยังไม่ได้ฟ้องอีก แต่เป็นเรื่องเล็กน้อย อย่างกรณีหลบหนีออกนอกประเทศ ก็ต้องถูกฟ้อง ซึ่งเป็นอีกข้อหาหนึ่ง แต่ยังไม่ได้มีการฟ้องซึ่งเขาอาจจะฟ้องหรือไม่ก็ได้หลังจากที่ได้ตัวกลับมา
  4. ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่ได้มีกำหนดว่าต้องอยู่ห้องขังกี่วันถึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ภายใน 24 ชั่วโมงก็ทำได้แล้ว แต่ตนไม่รู้ว่าเขาจะขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ ตนพูดแทนไม่ได้
  5. ผู้สื่อข่าวถามถึงขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อนายทักษิณเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ถ้าพร้อม ก็สามารถดำเนินการขอได้เลย ซึ่งต้องมีการเขียนฎีกา อธิบายกันยืดยาวพอสมควร เพราะถ้ายื่นไปแล้วไม่โปรดเกล้าฯ ลงมา ก็จะไม่สามารถยื่นได้อีกภายในสองปี เพราะฉะนั้นต้องคิดให้ดี
Exit mobile version