Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ นิค นพพร ศุภพิพัฒน์

นิค นพพร ศุภพิพัฒน์ ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง ที่ชนะคดีโกงหุ้นโรงไฟฟ้า ได้รับเงินค่าชดใช้ค่าเสียหายกว่า 3 หมื่นล้านบาท ชื่อของเขาเป็นที่รู้จักในฐานะนักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่  และเคยถูกจัดอันดับว่าเป็นเศรษฐีรวยหมื่นล้าน จนติดอันดับ 31 ของ 50 มหาเศรษฐีไทย เมื่อปี 2557 จากนิตยสารฟอร์บส์ ไทยแลนด์ มีทรัพย์สินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลม มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท

หากย้อนกลับไปดูประวัติความเป็นมาของ นิค นพพร ศุภพิพัฒน์ เขาเคยเล่าว่า เรียนจบชั้น ม.3 ในประเทศไทย ก่อนที่ครอบครัว จะส่งไปเรียนโรงเรียนประจำที่สหรัฐอเมริกา แต่เรียนได้สองปีกว่า ก็กลับเมืองไทยนำผลสอบโทเฟลไปสมัครเรียนที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ โดยใช้ชีวิตที่เมืองไทย และที่อเมริกาเป็นส่วนใหญ่ บินไปมาระหว่างสองประเทศตลอด ซึ่งตอนอายุ 21 ปี เขาได้กำไรจากการเล่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เกือบ 26 ล้านบาท แต่ก็สูญไปกับการลงทุนทำนิตยสารที่ไม่ประสบความสำเร็จ

ต่อมาปี พ.ศ. 2548 นิค นพพร ศุภพิพัฒน์ ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก นายประเดช กิตติอิสรานนท์ อดีตวิศวกรของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. และนายสวาสดิ์ ปุ้ยพันธวงศ์ อดีตผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  ในการริเริ่มบุกเบิกอุตสาหกรรมพลังงานลม นำมาเปิด บริษัท เขาค้อพลังงานลม จำกัด จนเติบโต ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ นิค นพพร ศุภพิพัฒน์ ยังจัดตั้ง บริษัท รีนิวเอเบิลเอนเนอร์ยี จำกัด เพื่อขยายโครงการไฟฟ้าพลังลมไปจังหวัดอื่น และก้าวไปสู่ความเป็นบริษัทมหาชนในนาม บริษัท วินด์ เอ็นเนอร์ยี โฮลดิ้ง จำกัด กลายเป็นเจ้าของธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่สุดในภูมิภาคอาเซียนทุนจดทะเบียน 1,088 ล้านบาท มูลค่าสินทรัพย์รวมกว่า 50,000 ล้านบาท

แม้จะเป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมพลังงานจากลม อายุน้อยที่สุดในบรรดาเศรษฐีหน้าใหม่ แต่ฉากชีวิตในอีกด้านหนึ่งของนิค นพพร ศุภพิพัฒน์ ก็ค่อนข้างลึกลับ เมื่อตกเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีอุ้มลดหนี้ จากการจ้างวานแก๊งทวงหนี้เครือข่าย พล.ต.ท. พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์  ให้ไปเจรจากับนายบัณฑิต โชติวิทยะกุล มาเจรจาบีบบังคับให้ลดหนี้จาก 120 ล้านบาท ให้เหลือเพียง 20 ล้าน

ซึ่ง นิค นพพร ศุภพิพัฒน์ ถูกออกหมายจับศาลทหารกรุงเทพฯ ลงวันที่ 1 ธ.ค. 2557 ในข้อหาฉกรรจ์ ทั้งหมิ่นเบื้องสูง, จ้างวานใช้ให้ผู้อื่นกระทำการร่วมกันทำร้ายผู้อื่น ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด ฯลฯ  แต่เขาได้หลบหนีคดีออกนอกประเทศไปขอลี้ภัยทางการเมืองอยู่ที่ฝรั่งเศสกระทั่งล่าสุด ชนะคดีโกงหุ้นโรงไฟฟ้า ที่เป็นข้อพิพาทกับบุคคลในตระกูลดัง กินเวลามานานกว่า 9 ปี 

ขอบคุณข้อมูล รูปภาพ nationtv

Exit mobile version