Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

Paraquat test kit คือ

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พัฒนา Paraquat test kit (ชุดทดสอบพาราควอต) เพื่อหาสารตกค้างในผักและผลไม้สด วิธีใช้งานง่ายคล้าย ATK สะดวก ให้ผลรวดเร็ว เตรียมเปิดให้ผู้สนใจรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อผลิตจำหน่ายให้ประชาชน มีค่า นิวส์ จึงจะพามาทำความรู้จักกับ Paraquat test kit กันค่ะ

Paraquat test kit (ชุดทดสอบพาราควอต) คือ ชุดทดสอบพาราควอตตกค้างในผักและผลไม้สด เป็นการตรวจสอบอย่างง่าย ที่มีความแม่นยำ และตรวจสอบเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็ว สามารถใช้ได้กับผักและผลไม้สดที่มีจำหน่ายในประเทศไทย เป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ และสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

การใช้งาน จะคล้ายชุดตรวจ ATK โดยใช้เทคนิคอิมมูโนโครมาโทกราฟี (Immunochromatography) หรือ IC ซึ่งอาศัยหลักการจับกันระหว่างแอนติบอดี และแอนติเจนแบบแข่งขัน (Competitive immunoassay) สะดวก มีประสิทธิภาพ มีความไวในการตรวจสอบ ทราบผลใน 15-30 นาที ไม่ต้องมีเครื่องมือพิเศษแต่อย่างใด

ส่วนเกณฑ์การวัดขั้นต่ำสุดที่ชุดทดสอบนี้ สามารถตรวจพบได้ที่ 0.005 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม (mg/kg) ซึ่งตรงตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ ชุดทดสอบนี้ได้ผ่านการทดสอบในภาคสนาม และจดทะเบียนอนุสิทธิบัตรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ขณะนี้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เตรียมเปิดให้ผู้สนใจทั้งภาครัฐภาคเอกชนมารับการถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้ เพื่อนำไป ผลิตจำหน่ายให้กับประชาชน ตลอดจนหน่วยงานที่รับผิดชอบจะเข้าถึงชุดทดสอบนี้ได้ง่ายขึ้น

หมายเหตุ : พาราควอต (Paraquat) เป็นสารเคมี กำจัดวัชพืช หรือ ยาฆ่าหญ้า ที่เกษตรกรนิยมใช้ เนื่องจากมีราคาถูกและได้ผลดี โดยออกฤทธิ์เผาไหม้เร็ว ทำให้วัชพืชแห้งเหี่ยวและตายได้ภายใน 1-2 ชั่วโมง อ่านเพิ่มเติม >> พาราควอต คืออะไร อันตรายไหม ?

Exit mobile version