Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ Jay Chou

โจว เจี๋ยหลุน (周杰伦) หรือ เจย์ โจว (Jay Chou) เกิดวันที่ 18 มกราคม 2522 ปัจจุบันอายุ 44 ปี เขาเกิดและโตในไต้หวัน ถูกเลี้ยงมาโดยแม่ของเขา ซึ่งเป็นอาจารย์สอนอยู่ในโรงเรียนมัธยม ในวัยเด็กเจย์เป็นคนที่เรียนหนังสือไม่เก่ง แต่เป็นคนที่เก่งกาจในทางดนตรี เขาเริ่มเล่นเปียโน ตั้งแต่อายุ 3 ปี นอกจากนั้นยังเล่น กลอง, เชลโล และกีตาร์ 

อ่านเพิ่มเติม >> คอนเสิร์ต Jay Chou Carnival World Tour 2023 Bangkok จัดวันไหน ที่ไหน

อ่านเพิ่มเติม >> ตารางทัวร์คอนเสิร์ต Jay Chou CARNIVAL World Tour 2023-2024

พ่อกับแม่หย่ากันตอนเขาอายุ 14 ทำให้เขาเป็นคนเงียบ และสันโดษ Jay Chou อาศัยอยู่กับแม่และยาย เขาเรียนวิชาเอกเปียโนที่ Dan Jiang Senior High School ปี 1996 เจย์ไม่เรียนต่อที่มหาวิทยาลัย แต่เลือกที่จะเป็นเด็กเสิร์ฟตามร้านอาหาร เขาเริ่มเข้าสู่วงการเพลง ด้วยการเล่นเปียโนในรายการประกวด 超級新人王 (Super New Talent King)

ผู้ผลิตรายการเห็นความสามารถของเขาจึงชักชวนเข้าสู่วงการ ในฐานะนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ ให้กับศิลปินดัง ๆ อย่าง โคโค่ ลี, หลิว เต๋อหัว, กัว ฟู่เฉิง, วิเวียน ซู, โจลิน ไซ เป็นต้น จากนั้นในปี 2000 Jay Chou ออกอัลบั้มแรก Jay (周杰倫同名專輯) ภายใต้สังกัด Alfa Music

อัลบั้มชุดนี้ประสบความสำเร็จในไต้หวัน รวมไปถึง จีน ฮ่องกง มาเก๊า ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และ สิงคโปร์ จนพิชิตรางวัล Best New Artist และ Best Album จาก Golden Melody Awards ซึ่งเปรียบเหมือนรางวัลแกรมมี่แห่งวงการเพลงไต้หวัน โดย Jay Chou มีอัลบั้มเพลงต่อเนื่อง รวม 10 อัลบั้ม

นอกจากนี้ Jay Chou ร่วมแสดงหนังจากผู้กำกับ จางอี้โหมว เรื่อง ศึกโค่นบัลลังก์วังทอง (Curse of the Golden Flower) ร่วมกับนักแสดงระดับโลกอย่าง โจวเหวินฟะ และ กงลี่ ทุ่มทุนสร้างกว่า 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนจากจีน ให้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม

Jay Chou ยังมีชื่อเป็นศิลปินที่ร่วมใน พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2008 ที่จัดขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2551 ร่วมกับ เซลีน ดิออน และศิลปินอีกมาก ณ สนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อต้นปี 2552 เขาถูกสัมภาษณ์ในรายการ Talk asia ของสถานีข่าว CNN ในฐานะนักร้องที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในเอเชีย

ขอบคุณข้อมูล วิกิพีเดีย

ขอบคุณภาพ Jay Chou Thailand Official

Exit mobile version