Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ครูกายแก้ว คือใคร ช่วยเรื่องอะไร

ครูกายแก้ว หรือ พ่อใหญ่ ที่ว่ากันว่า เป็นผู้มีตบะแก่กล้าเมื่อพันปีก่อน มีวิชาอาคมเวทมนต์ที่เรืองเวทย์มาก แม้สังขารเสื่อมไปตามกาลเวลา แต่จิตวิญญาณที่แกร่งกล้าไม่ได้สลายไป ยังมีผู้สืบต่อวิชาของท่านมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งวันหนึ่งมีพระธุดงค์ที่จังหวัดลำปาง ไปทำสมาธิที่ปราสาทนครวัด นครธม ประเทศกัมพูชา และได้มอบครูกายแก้ว ให้กับลูกศิษย์ ซึ่งก็คือ อาจารย์ถวิล มิลินทจินดา นักร้องเพลงไทยเดิมของกองดุริยางค์ทหารสมัยนั้น

อ่านเพิ่มเติม >> How To บูชาครูกายแก้ว

อ่านเพิ่มเติม >> ครูกายแก้ว มีที่ไหนบ้าง

อ่านเพิ่มเติม >> โรงแรมเดอะ บาซาร์ แบงค็อก รัชดา ไปยังไง

ต่อมาก็ได้ส่งมอบต่อให้ อาจารย์สุชาติ รัตนสุข ผู้สร้างองค์ปฐมของครูกายแก้วขึ้นในประเทศไทย โดยตอนนั้น องค์ครูมีขนาดเล็ก เป็นลักษณะคนนั่ง หน้าตักเพียงแค่ประมาณ 2 นิ้วเท่านั้น ต่อมาอาจารย์สุชาติ ก็ได้ทำการวาดภาพของครูกายแก้ว จากนิมิตและจินตนาการ จากนั้นก็ทำการหล่อรูปองค์ครูขึ้นเป็นองค์แรกเป็นองค์ยืน กึ่งมนุษย์กึ่งนก มีปีกด้านหลัง มีเล็บยาวสีแดงและเขี้ยวสีทอง เพื่อสื่อถึงนกการเวก

ทั้งนี้ ได้อ้างอิงตามหลักฐานที่ปรากฏอยู่บนกำแพงบายน ที่มีประวัติของการเวกซึ่งเป็นพวกนักดีดสีตีเป่า ถือเป็นครูของศาสตร์ศิลป์ทั้งหลายในยุคของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ของกัมพูชา ก่อนจะนำไปไว้ที่สำนัก เพื่อบูชา โดยมีความเชื่อว่า นกการเวก เป็นสัตว์จากป่าหิมพานต์ที่มีเสียงไพเราะ ช่วยดึงดูดใจคนที่ได้ยิน ช่วยโน้มน้าวใจในการเจรจาสื่อสาร ด้วยเหตุนี้ครูกายแก้ว จึงเป็นที่นิยมในหมู่พ่อค้าแม่ขาย ให้พรเรื่องความสำเร็จ ความร่ำรวย และความเจริญรุ่งเรือง เงินทองไหลมา

ขอบคุณข้อมูล Kapook

Exit mobile version