Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รู้จัก! ศูนย์ปฏิบัติการผลิตและทดสอบผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง พื้นที่ EEC หลัง สธ.หวังพัฒนา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการรักษาสู่มาตรฐานสากล

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การพัฒนา ศูนย์ปฏิบัติการผลิตและทดสอบผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง ที่ได้มาตรฐาน Good Manufacturing Practice (GMP) ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง หรือ Advanced Therapy Medicinal Product (ATMP) มีอะไรบ้าง มีค่า นิวส์ สรุปมาให้

1.เทคโนโลยีการผลิตเซลล์บำบัด

2.เซลล์ต้นกำเนิด

3.การรักษาด้วยยีน

4.วิศวกรรมเนื้อเยื่อ เป็นต้น

เป็นการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยเฉพาะในด้านอุตสาหกรรมการแพทย์มูลค่าสูง ที่เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม ของประเทศ และสอดคล้องตามวาระแห่งชาติด้าน Bio Circular and Green Economy Model หรือ BCG Model

สำหรับพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในวันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงานที่จะช่วยกันบูรณาการทั้งงานวิจัย พัฒนา และการให้บริการด้วยผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง หรือ ATMP ในประเทศไทย สู่นวัตกรรมการแพทย์สมัยใหม่ที่นำออกมาใช้งานจริงเพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้ป่วยในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์การแพทย์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและได้มาตรฐานสากลเทียบเท่าผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ

ดังนั้น การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการผลิตและทดสอบผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูงที่ได้มาตรฐานสากล GMP จะช่วยรองรับการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศมักมีราคาแพงจนทำให้มีอุปสรรค
ในการเข้าถึงของประชากรกลุ่มใหญ่ หากมีการผลิตใช้ภายในประเทศจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย

ทั้งนี้ เทคโนโลยีดังกล่าว ยังมีมูลค่าสูง บางผลิตภัณฑ์ไม่สามารถผลิตได้ในประเทศ ภายใต้ความร่วมมือนี้ นอกจากจะได้พาร์ทเนอร์คือ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ เรื่องนี้ทางอีอีซียังประสานความร่วมมือกับโรงเรียนแพทย์ และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อช่วยกันสร้างระบบนิเวศให้ประเทศไทยมีขีดความสามารถในการผลิตและรักษาโรคด้วยเทคโนโลยี ATMP รองรับความต้องการจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงยกระดับความเป็นศูนย์กลางการแพทย์ หรือ Medical Hub ของประเทศไทยให้มีเทคโนโลยีการแพทย์ที่ล้ำสมัยทัดเทียมกับนานาชาติ

นอกจากนั้น ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว อีอีซี และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยังร่วมกันศึกษา
ความเป็นไปได้ในการร่วมลงทุนกับเอกชน เพื่อจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการผลิตและทดสอบผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูงฯ ให้เป็นหน่วยธุรกิจที่พึ่งพาตนเองได้ โดยคาดหวังให้เกิดการดึงดูดการลงทุนจากเอกชนต่างชาติที่มีศักยภาพและมีเทคโนโลยีด้านการผลิต ATMP ที่เป็นมาตรฐานระดับโลก

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการแพทย์ขั้นสูงในประเทศไทย และขยายระดับการผลิตให้มีขนาดใหญ่ มีต้นทุนที่เหมาะสมและสามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจฐานใหม่ของประเทศ ให้ประเทศไทยเป็นฐานในการผลิตยาและนวัตกรรมทางการแพทย์ สร้างตำแหน่งงานทักษะสูงให้กับบุคลากรรุ่นใหม่ของไทย รวมถึงสร้างโอกาสในการเข้าถึงการรักษาด้วยเทคโนโลยีและยานวัตกรรมในราคาที่เหมาะสมให้กับประชาชนไทย

Exit mobile version