Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

นโยบายพรรคเพื่อไทย 2566 นโยบายพรรคเพื่อไทย ก-ฮ รัฐบาลชุด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนที่ 30

วันที่ 22 สิงหาคม 2566 ประเทศไทยได้นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 เรียบร้อยแล้ว คือ นายเศรษฐา ทวีสิน นำจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ทำให้หลายคนจับตามองนโยบายเด่น ๆ ว่ามีอะไรบ้างที่ตอบโจทย์คนไทย จนกว่าจะครบวาระ 4 ปี มีค่า นิวส์ จึงขอรวบรวม นโยบายพรรคเพื่อไทยที่น่าสนใจ และเป็นที่พูดถึงในสังคม มาส่องพร้อมกันเลยจ้า

อ่านเพิ่มเติม >> ประวัติ เศรษฐา ทวีสิน

1.นโยบาย กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท

คนไทยทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป จะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท อย่างเท่าเทียม ปั๊มหัวใจฟื้นชีพด้วยการอัดฉีดครั้งใหญ่ ใช้งานได้ 6 เดือน ภายในรัศมี 4 กิโลเมตร เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและท้องถิ่น ใช้ได้กับสินค้าทุกประเภท ยกเว้นอบายมุข สินค้าออนไลน์ และห้ามใช้หนี้ ไม่ต้องห่วงขึ้นเงินสดได้ ปลอดภัยทุกการทำธุรกรรมการเงิน และที่สำคัญ ไม่ยกเลิกบัตรคนจนแน่นอน เรียกได้ว่า ติดเทอร์โบสู่อนาคต สร้างระบบการเงินใหม่ ให้ไทยเป็นประเทศแรกของโลก ที่คนทั้งประเทศเข้าถึงเทคโนโลยีบล็อกเชน และกลายเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีการเงินของภูมิภาค

2.นโยบาย ทุกครัวเรือนต้องมีรายได้ไม่น้อยกว่า 20,000 บาท

จุดเริ่มต้นของการประกันรายได้ถ้วนหน้าระดับครอบครัว เติมเงินให้หายจน ทุกครัวเรือนต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท ลดช่องว่างให้ทุกคนมีรายได้ที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต พร้อมเสริมศักยภาพสร้างรายได้ด้วยนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ (OFOS) รับสิทธิ์ด้วยการลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม Learn to Earn เสริมทักษะ และหางาน

3.นโยบาย เพิ่มค่าแรง 600 บาท/วัน และ ปริญญาตรี ข้าราชการ 25,000 บาท/เดือน

ยึดหลัก “ทุนนิยม มีหัวใจ” ร่วมมือไตรภาคี (นายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐ) แบ่งผลกำไรสู่ภาคแรงงาน ด้วยการปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นเป็น 600 บาท/วัน และ เพิ่มฐานเงินเดือนผู้จบปริญญาตรี รวมถึงข้าราชการเป็น 25,000 บาท/เดือน ภายในปี 2570 โดยการสร้างเศรษฐกิจประเทศให้เติบโต คู่ขนานไปกับการเพิ่มคุณภาพของแรงงาน (Productivity) และ อัตราเงินเฟ้อ (Inflation)

4. นโยบาย รถไฟฟ้า กรุงเทพฯ ราคาเดียว 20 บาท ตลอดสาย

ชีวิตของคนทำงานในกรุงเทพมหานครตอนนี้เข้าขั้นวิกฤต เพราะระบบขนส่งสาธารณะในประเทศไทยไม่ได้มีการจัดการได้ดีเท่าที่ควร แม้กระทั่งรถไฟฟ้า (BTS) แม้ว่าจะค่อนข้างสะดวกกว่าขนส่งมวลชนอื่น ๆ แต่ราคาก็แพงกว่าเป็นเท่าตัว ผู้ใช้บริการต้องเสียเงินเกือบร้อยบาท ในการเดินทางแต่ละวัน และนี่คือเหตุผลที่เกิดนโยบาย รถไฟฟ้า กทม. 20 บาทตลอดสาย โดยมีแนวทางแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำคนเมือง ซึ่งรัฐบาลต้องจัดการให้ถูกต้องเหมาะสม เนื่องจากในแต่ละวันของการทำงานมีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก นโยบายนี้จึงช่วยลดภาระให้คน กทม. เป็นอย่างมาก

ขอบคุณภาพ พรรคเพื่อไทย

5. นโยบาย วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรี

เป็นนโยบายที่สานต่อกองทุนบทบาทสตรี และมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน เนื่องจากวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกค่อนข้างแพง ซึ่งสูงถึงหลักหมื่นบาท อีกทั้งมะเร็งปากมดลูก ยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของผู้หญิงไทยเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งเต้านม ด้วยเหตุนี้ ทางพรรคเพื่อไทย จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของสุขภาพวะในเพศหญิง และมุ่งหวังที่จะลดอัตราการเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูก จึงผลักดันนโยบายวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรีนั่นเอง

6.นโยบาย เกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ

นโยบายนี้ จะมีความคล้ายคลึงกับ พรรคก้าวไกล แต่มีความแตกต่างกันตรงที่พรรคก้าวไกล จะเป็นการยกเลิกเกณฑ์ทหาร โดยเปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจ 100% อีกทั้งยังมีนโยบายปฏิรูปกองทัพ และเปลี่ยนงบกองทัพเป็นสวัสดิการประชาชน ในทางกลับกัน นโยบายดังกล่าวของพรรคเพื่อไทย จะเปลี่ยนเป็นระบบเกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ รวมถึงเปิดรับสมัครทหารอาชีพ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของงบประมาณ พรรคเพื่อไทย ก็มีนโยบายลดงบกลาโหมเพื่อนำไปสนับสนุนคนรุ่นใหม่ เพียง 10% เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมี นโยบายพรรคเพื่อไทย ก-ฮ ที่สรุปมาให้ครบจบ สั้น ๆ ได้อย่างน่าสนใจ ดูตามรูปด้านล่างนี้

ขอบคุณภาพ พรรคเพื่อไทย

ขอบคุณข้อมูล พรรคเพื่อไทย, thethaiger

Exit mobile version