Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ภาวะการมีบุตรยาก และการเพิ่มโอกาสให้มีลูกง่ายขึ้น

ภาวะการมีบุตรยาก เป็นปัญหาสำคัญของคู่สมรสที่ต้องการมีบุตร แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์มีความก้าวหน้า ทำให้การแก้ปัญหาภาวะดังกล่าวมีหลากหลาย ช่วยเพิ่มโอกาสให้มีลูกง่ายขึ้น แม้มีปัญหาสุขภาพที่เป็นอุปสรรคต่อการมีบุตร ซึ่งทางศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก Bangkok Central Clinic ก็มีความรู้เกี่ยวกับภาวะการมีบุตรยากมาอธิบายให้เข้าใจ ณ ที่นี้ด้วย รวมถึงข้อมูลการเพิ่มโอกาสให้มีลูกง่ายขึ้นที่มีอยู่หลากหลายวิธี มีค่า นิวส์สรุปมาให้ค่ะ

ภาวะการมีบุตรยาก คืออะไร?

ทางศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก Bangkok Central Clinic จะขออธิบายถึงภาวะการมีบุตรยากให้เข้าใจเบื้องต้น โดยภาวะนี้เป็นภาวะของคู่สมรสที่วางแผนมีบุตรและมีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอโดยไม่คุมกำเนิด เป็นเวลาต่อเนื่องกันประมาณ 1 ปี แต่ก็ยังไร้วี่แววการตั้งครรภ์ นั่นอาจเข้าข่ายภาวะการมีบุตรยากของคู่สมรสคู่นั้น โดยสาเหตุอาจมาจากฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิงก็ได้ หรืออาจมาจากทั้ง 2 ฝ่ายก็เป็นไปได้เช่นกัน

ภาวะการมีบุตรยาก ส่วนหนึ่งที่ทางศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก Bangkok Central Clinic พบได้บ่อยคืออายุของคู่สมรสที่ต้องการมีบุตรในวัย 35 ปีขึ้นไป ซึ่อถือเป็นช่วงอายุที่มีบุตรได้ยาก เพราะเซลล์ไข่และเซลล์อสุจิเริ่มไม่แข็งแรงสมบูรณ์เหมือนวัยหนุ่มสาว ทำให้ติดลูกได้ยากขึ้น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทางศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก Bangkok Central Clinic ก็ยังพบสาเหตุอื่นๆ ด้วย ที่ไม่ใช่เพียงอายุเท่านั้นที่ทำให้มีบุตรยาก แต่อาจเป็นปัญหาสุชภาพบางอย่างของฝ่ายหญิงหรือฝ่ายชาย ทำให้ไม่สามารถมีบุตรได้ตามแผนที่วางไว้ ต้องผ่านการรักษาภาวะดังกล่าวให้สำเร็จก่อน จึงจะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้

การเพิ่มโอกาสให้มีลูกง่ายขึ้น มีวิธีไหนบ้าง?

ปัจจุบันการเพิ่มโอกาสให้มีลูกง่ายขึ้น มีอยู่หลากหลายวิธีการด้วยกัน ส่วนวิธีการเลือกนั้นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้ประเมินและวางแผนการรักษาให้ เนื่องจากแต่ละบุคคลมีสาเหตุของการมีบุตรยากแตกต่างกัน ทำให้การเลือกใช้วิธีรักษาจะต้องสอดคล้องกับปัญหานั้นๆ ครั้งนี้ทางศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก Bangkok Central Clinic ก็ได้รวบรวมวิธีรักษายอดนิยมมาให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจร่วมกัน ซึ่งเป็นวิธีการเพิ่มโอกาสให้มีลูกง่ายขึ้น

1.การฝากไข่

วิธีการเบื้องต้นเพื่อเพิ่มโอกาสให้มีลูกง่ายขึ้นก็คือการฝากไข่ จากที่ได้กล่าวไปในข้างต้น ปัญหาส่วนหนึ่งที่พบได้บ่อย คือการวางแผนมีบุตรในช่วงอายุ 35 ปีขึ้นไป ซึ่งทำให้ติดลูกยาก ในผู้หญิงคือเซลล์ไข่เสื่อมคุณภาพลงอย่างรวดเร็ว และไข่จะเหลือน้อยลง ปัญหานี้แก้ไขได้ด้วยการฝากไข่เอาไว้ในช่วงวัยที่ไข่ยังสมบูรณ์และมีคุณภาพ ซึ่งทางศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากจะเก็บไข่เอาไว้ กระทั่งถึงวัยที่ต้องการมีบุตร แม้จะอายุเกิน 35 ปี ก็สามารถมีบุตรได้ง่ายขึ้น หากใช้ไข่ที่ฝากไว้ เพราะเซลล์ไข่ที่ฝากไว้มีคุณภาพเท่ากับวัยที่ฝากไว้ ไม่เสื่อมสภาพไปตามอายุเหมือนไข่ที่ร่างกายผลิตได้ในตอนนั้น

การฝากไข่ คือ การนำเอาเซลล์สืบพันธุ์ (เซลล์ไข่) ของผู้หญิง ไปแช่แข็งในไนโตรเจนเหลวที่อุณหภูมิ -169 องศาเซลเซียส เพื่อให้ไข่สามารถใช้ในอนาคตได้ โดยวิธีการนี้จะทำให้สามารถเก็บรักษาไข่ให้คงสภาพสมบูรณ์ได้นานถึง 10 ปี ช่วยเพิ่มโอกาสให้มีลูกง่ายขึ้น

ช่วงอายุที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการฝากไข่คือ 20-35 ปี และไม่ควรฝากไข่ตอนอายุเกิน 40 ปี เพราะเซลล์ไข่ของผู้หญิงที่อายุ 40 ปีขึ้นไป จะเริ่มไม่เหมาะต่อการปฏิสนธิแล้ว แต่ถ้าหากต้องการทำจริงๆ จะต้องเข้ารับการปรึกษากับแพทย์โดยตรง ซึ่งแพทย์จะพิจารณาเป็นกรณีไปว่าสามารถทำได้หรือไม่

2.การฝากสเปิร์ม

สำหรับฝ่ายชายที่มีบุตรยากเพราะอายุ วิธีแก้ไขเบื้องต้นเพื่อเพิ่มโอกาสให้มีลูกง่ายขึ้น ก็คือการฝากสเปิร์ม เป็นการเก็บเซลล์สืบพันธุ์ที่สมบูรณ์ในวัยที่เหมาะสมแช่แข็งเก็บไว้ในคลินิกผู้มีบุตรยาก เพื่อนำไปใช้ในอนาคตเมื่อพร้อม โดยทำการฝากสเปิร์มเอาไว้ในวัยที่เซลล์ยังสมบูรณ์และมีคุณภาพ กระทั่งถึงวัยที่ต้องการมีบุตร ก็ให้นำสเปิร์มที่ฝากไว้มาใช้ ช่วยให้มีบุตรได้ง่ายขึ้น

การฝากสเปิร์ม คือ การเก็บไว้ในรูปแบบของการแช่แข็งในถังไนโตรเจนเหลว เพราะผู้ชายที่มีอายุมากขึ้นเชื้ออสุจิก็จะอ่อนแอลงเช่นเดียวกับเซลล์ไข่ของฝ่ายหญิง

3.การทำ IUI

การเพิ่มโอกาสให้มีลูกง่ายขึ้นอีกหนึ่งวิธีก็คือการทำ IUI เป็นการฉีดน้ำเชื้อเข้าสู่โพรงมดลูกโดยตรง แล้วปล่อยให้อสุจิกับเซลล์ไข่ปฏิสนธิกันที่ท่อนำไข่ ซึ่งวิธีนี้มักใช้แก้ปัญหาในคนที่มีอสุจิไม่แข็งแรง เคลื่อนที่ช้า ไม่สามารถเจาะผนังเซลล์ไข่เข้าไปปฏิสนธิได้ จึงต้องพึ่งวิธีการฉีดน้ำเชื้อเข้าสู่โพรงมดลูก เพื่อช่วยให้เกิดปฏิสนธิง่ายขึ้น เพราะแพทย์จะทำการคัดเลือกเซลล์อสุจิที่แข็งแรงเอาไว้ และทำการฉีดเข้าไปในโพรงมดลูก ช่วยเพิ่มโอกาสให้อสุจิเดินทางไปปฏิสนธิกับเซลล์ไข่ได้สำเร็จ

การทำ IUI มักเป็นวิธีแรกที่แพทย์เลือกใช้สำหรับผู้มีบุตรยาก ก่อนทำแล้วไม่สำเร็จและแนะนำให้เปลี่ยนเป็นวิธีอื่นต่อไป เนื่องจากการทำ IUI คล้ายกับการปฏิสนธิโดยธรรมชาติมากที่สุด

4.การทำเด็กหลอดแก้ว

ถัดมาการเพิ่มโอกาสให้มีลูกง่ายขึ้นก็คือการทำเด็กหลอดแก้วเป็นวิธียอดนิยม มักใช้แล้วได้ผลในผู้ที่มีปัญหาสุขภาพบางอย่าง ซึ่งนำไปสู่การมีบุตรยาก การทำเด็กหลอดแก้วหากอธิบายง่ายๆ คือการทำให้เด็กเกิดขึ้นในหลอดแก้ว ก่อนนำกลับเข้าไปฝังตัวที่มดลูก

โดยในการทำเด็กหลอดแก้วแพทย์จะคัดเลือกอสุจิที่แข็งแรงและเซลล์ไข่ที่แข็งแรง มาผสมกันในหลอดแก้ว เพื่อให้เกิดการปฏิสนธิและกลายเป็นตัวอ่อน เมื่อเกิดเป็นตัวอ่อนขึ้นมาแล้ว จะทำการนำตัวอ่อนกลับไปฝังตัวในมดลูก และเจริญเติบโตในครรภ์มารดาต่อไป

การทำเด็กหลอดแก้วมี 2 แบบคือ IVF และ ICSI โดย IVF จะคัดเลือกอสุจิที่แข็งแรงหลายๆ ตัวมาผสม แต่ ICSI จะเลือกอสุจิที่แข็งแรงที่สุดเพียงตัวเดียวมาผสม ซึ่ง ICSI จะเฉพาะเจาะจงกว่าและเพิ่มโอกาสให้มีลูกง่ายกว่า IVF ส่วนมากมักใช้วิธีนี้เมื่อทำ IVF ไม่สำเร็จ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลของภาวะการมีบุตรยาก และการเพิ่มโอกาสให้มีลูกง่ายขึ้น ที่ทางศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก Bangkok Central Clinic นำมาฝาก ติดตามความรู้เกี่ยวกับการมีบุตรยากอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://bccivfwellness.com/ หรือสามารถเข้ารับการปรึกษาได้เมื่อต้องการมีบุตร โดยทาง Bangkok Central Clinic ยินดีให้คำปรึกษาและให้การรักษาโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

Exit mobile version