Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ พัชรวาท วงษ์สุวรรณ

พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นตำรวจและนักการเมืองชาวไทย ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เกิด 22 มีนาคม พ.ศ. 2492 ปัจจุบันอายุ 74 ปี มีชื่อเล่นว่า ป๊อด เป็นชาวบางกะปิ จังหวัดกรุงเทพมหนาคร เป็นบุตรคนที่ 3 ของพลตรี ประเสริฐ วงษ์สุวรรณ กับ นางสายสนี วงษ์สุวรรณ มีพี่น้อง 4 คน คือ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ, พลเรือเอก ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ, พงษ์พันธุ์ วงษ์สุวรรณ และ พันธุ์พงษ์ วงษ์สุวรรณ ที่ปรึกษารองประธาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 2

พัชรวาท วงษ์สุวรรณ สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษา โรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนเตรียมทหาร ปริญญาตรี โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ปริญญาโท ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สมรสกับนางสมถวิล วงษ์สุวรรณมีธิดา 2 คนได้แก่ พ.ต.อ. ภญ. พัชรา วงษ์สุวรรณ เภสัชกรประจำโรงพยาบาลตำรวจ (สมรสกับ พ.ต.อ. ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ) และ ร.ต.อ.หญิง นวพร วงษ์สุวรรณ ผู้ช่วย นว.(สบ.1) ผบช.สตม.

พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เข้ารับราชการหลายตำแหน่ง ดังนี้

พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เคยถูกให้ออกจากราชการ เนื่องจาก เมื่อวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ซึ่งมี นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณาคดีสั่งการสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่หน้ารัฐสภา ซึ่งที่ประชุมมีมติชี้มูลความผิดนักการเมืองและนายตำรวจที่เกี่ยวข้อง

โดยที่ พล.ต.อ.พัชรวาท ในฐานะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งรับผิดชอบตามอำนาจหน้าที่ เมื่อเกิดเหตุรุนแรงจนถึงขั้นผู้ชุมนุมบาดเจ็บสาหัส ถึงขนาดขาขาดแขนขาด ก็ต้องยับยั้งมิให้เหตุการณ์ลุกลามต่อไป และมีการให้การจากพยานว่า เป็นผู้สั่งการสลายการชุมนุม จึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและมีความผิดวินัยร้ายแรง ซึ่งที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด 8 ต่อ 1 โดยส่งผลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่โดยทันที 

แต่ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคืนตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้กับ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ กระทั่ง วันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คืนตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และยกเลิกการลงโทษปลดออกจากราชการ ให้แก่ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ตามคำพิพากษาศาลปกครองกลางที่ให้ยกเลิกคำสั่งลงโทษ

ล่าสุด พล.ต.อ.พัชรวาท ติดโผ ครม. เศรษฐา ทวีสิน ให้เป็น ว่าที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีประเด็นว่าจะเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ก็มีแหล่งข่าวระดับสูงออกมายืนยันว่า การต่อสู้คดีจนเป็นที่สิ้นสุดว่าไม่มีความผิด ถือว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่ได้ขาดคุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ในทางตรงกันข้าม คือมีคุณสมบัติครบถ้วนถูกต้อง

ขอบคุณข้อมูล วิกิพิเดีย, ไทยรัฐออนไลน์

ขอบคุณภาพ https://investor.cgd.co.th/th/management/board-of-directors

Exit mobile version