Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ ครูบาน้อย

จากข่าว พระญาณวิไชย ภิกขุ หรือ ครูบาน้อย วัดถ้ำเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน ละสังขารอย่างสงบด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว เมื่อเวลา 00.49 น. ของกลางดึกที่ผ่านมา (30 ส.ค. 66) ณ วัดถ้ำเชตวัน ปัจจุบันสิริอายุรวม 34 ปี

พระญาณวิไชย ภิกขุ หรือ ครูบาน้อย อายุครบ 20 ปี อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2552 ณ พัทธสีมา วัดสันทะ ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน โดยมีหลวงพ่อพระครูวิสุทธิ์นันทวิทย์เจ้าคณะอำเภอนาน้อย วัดนาแดงเป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูปริยัตินันทสุธี (พระอาจารย์มหามารวย ชวนปัญโญ) วัดพญาภู พระอารมหลวง เป็นพระอนุสาวนาจารย์มีพระสงฆ์ร่วมทำสังฆกรรมอุปสมบท 29 รูป ได้รับนามฉายาว่า ญาณวิชชโย ภิกขุ

ครูบาอาจารย์ที่ พระญาณวิไชย ภิกขุ ถวายตนเป็นศิษย์มีมากมาย โดยครูบาน้อยปลีกวิเวกตัดขาดจากโลกภายนอก และเข้าไปปฏิบัติธรรมในพุทธสถานถ้ำเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย อีกทั้งประกาศตัดทางโลก 3 ปี เพื่อเข้าบำเพ็ญกรรมฐานในถ้ำ เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2557 จนถึงวันที่ 15 ต.ค. 2560 เช่นเดียวกับครูบาบุญชุม ที่ได้ปฏิบัติมาก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้ ครูบาน้อยฉันอาหารมื้อเดียวเป็นอาหารมังสวิรัติ และเป็นผู้นำในการก่อสร้างพระธาตุ พระวิหาร และศาลาการเปรียญ วัดพระธาตุศรีสังฆรัตนคีรี ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน จนเป็นที่ยอมรับและเคารพนับถือของญาติโยมทั้งใน จ.น่าน และทั่วประเทศ

ขอบคุณข้อมูล krubanoi.nanoi.ac.th

ขอบคุณภาพ คณะศิษย์ครูบาน้อย ญาณวิไชย ถ้ำเชตวัน จ.น่าน

Exit mobile version