Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ พิชิต ชื่นบาน

พิชิต ชื่นบาน อายุ 64 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ระดับปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สาขากฎหมายมหาชน เนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 34 สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา จบปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

พิชิต ชื่นบาน ทำงานเป็นทนายความและที่ปรึกษาด้านกฎหมาย โดยเฉพาะการเป็นหัวหน้าทีมทนายความให้กับครอบครัวชินวัตร นับตั้งแต่ที่พรรคไทยรักไทยถูกทำรัฐประหาร เมื่อปี พ.ศ. 2549 โดยรับหน้าที่เป็นทนายว่าความให้ ทักษิณ ชินวัตร ในการต่อสู้คดีที่ดินรัชดาฯ เมื่อปี พ.ศ. 2551 และในการว่าความครั้งนั้น ก็ทำให้เขาเปลี่ยนสถานะจากทนายความไปสู่จำเลยในคดีติดสินบนศาล เนื่องจากเขาได้นำเงินสด 2,000,000 บาท ใส่ถุงขนม หิ้วไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ในระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ผลจากการกระทำดังกล่าว ทำให้ศาลสั่งจำคุก พิชิต ชื่นบาน 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล อีกทั้งทางสภาทนายความยังมีมติลงโทษพิชิตขั้นหนักที่สุด โดยการถอดชื่อเขาออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ ทำให้พิชิตไม่สามารถทำหน้าที่ทนายความได้เป็นระยะเวลากว่า 5 ปี และได้รับฉายาว่า ทนายถุงขนม

ทั้งนี้ ในยุคของรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พิชิต ชื่นบาน ยังเป็นคนที่มีบทบาทต่อกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย ซึ่งเป็นชนวนเหตุให้เกิดการรัฐประหารขึ้นอีกในปี พ.ศ. 2557 นอกจากนี้เขายังเป็นหัวหอกสำคัญที่ร่วมต่อสู้ในคดีจำนำข้าว ให้กับยิ่งลักษณ์ด้วย ต่อมาในปี พ.ศ. 2562 มีการจัดตั้งพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เขาถูกดึงตัวไปเป็นประธานที่ปรึกษาด้านกฎหมายของพรรค เนื่องด้วยความสามารถทางกฎหมายที่เก่งกาจของเขา แต่สุดท้ายพรรคดังกล่าวก็ถูกยุบในที่สุด

ปัจจุบัน พิชิต ชื่นบาน กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง เนื่องจากถูกดึงตัวไปเป็นรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายให้กับเศรษฐา แต่ล่าสุด เขาเองก็ได้ปฏิเสธตำแหน่งนี้ โดยระบุว่า เพื่อให้ประเทศชาติ และรัฐบาลเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว เนื่องจากยังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นเรื่องเร่งด่วน

ขอบคุณข้อมูล thethaiger

Exit mobile version