Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยนานาชาติ เผยผลสำรวจ มีผู้ทำ ศัลยกรรมเสริมความงาม เพิ่มขึ้นทั่วโลก

สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยนานาชาติ (International Society of Aesthetic Plastic Surgery หรือ ISAPS) เปิดเผยผลการสำรวจ ด้านการเสริมความงามในสัปดาห์นี้ ที่การประชุมไอเอสเอพีเอส โอลิมเปียด เอเธนส์ เวิลด์ คองเกรส (ISAPS Olympiad Athens World Congress) ประจำปี 2566 โดยมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1,000 ราย จาก 90 ประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคนิคล่าสุด ในการยกระดับความปลอดภัยของผู้ป่วยในการทำศัลยกรรมพลาสติกเพื่อความงาม

รายงานดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า การทำศัลยกรรมที่ดำเนินการโดยศัลยแพทย์พลาสติก เพิ่มขึ้น 11.2% ในปี 2565 โดยมีการผ่าตัดมากกว่า 14.9 ล้านครั้ง และมีการทำศัลยกรรมที่ไม่ผ่าตัด 18.8 ล้านครั้งทั่วโลก

ไฮไลต์สำคัญ : แสดงให้เห็นว่า การศัลยกรรมความงามยังคงเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพิ่มขึ้นถึง 41.3% ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา โดยการทำศัลยกรรมทั้งแบบผ่าตัดและไม่ผ่าตัด เป็นที่นิยมเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่การสำรวจครั้งล่าสุด (เพิ่มขึ้น 16.7% และ 7.2% ตามลำดับ) ซึ่งการทำศัลยกรรมแบบไม่ผ่าตัดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 57.8%

การทำศัลยกรรมความงาม : การดูดไขมันเป็นการทำศัลยกรรมแบบผ่าตัดที่พบได้บ่อยที่สุดในปี 2565 เช่นเดียวกับปี 2564 โดยมีการผ่าตัดมากกว่า 2.3 ล้านครั้ง หรือ เพิ่มขึ้น 21.1%

การทำศัลยกรรมแบบผ่าตัดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่

1.การดูดไขมัน

2.การเสริมหน้าอก

3.การผ่าตัดเปลือกตา

3.การผ่าตัดตกแต่งหน้าท้อง

4.การยกกระชับหน้าอก

5.การผ่าตัดเสริมจมูก

ส่วนการทำศัลยกรรมแบบไม่ผ่าตัดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่

1.โบทูลินัมท็อกซิน

2.กรดไฮยาลูโรนิก

3.การกำจัดขน

4.การลอกผิวด้วยสารเคมี

5.การลดไขมันโดยไม่ต้องผ่าตัด

ซึ่งการลอกผิวด้วยสารเคมีติด 5 อันดับแรก แทนที่การกระชับผิวโดยไม่ต้องผ่าตัด ขณะที่การเสริมหน้าอกยังคงเป็นการทำศัลยกรรมแบบผ่าตัดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับผู้หญิง โดยมีการศัลยกรรมเสริมหน้าอก 2.2 ล้านครั้ง และเพิ่มขึ้นถึง 29% เมื่อเทียบกับปี 2564 ซึ่งการทำศัลยกรรมหน้าอกทั้งหมดได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่นจากปีที่แล้ว โดยมีการผ่าตัดหน้าอกมากกว่า 4.4 ล้านครั้ง และเพิ่มขึ้น 25%

การเสริมสะโพกเป็นการทำศัลยกรรมแบบผ่าตัดที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยมีผู้เสริมสะโพกมากถึง 820 , 762 ราย เพิ่มขึ้น 56.8% โดยรวมแล้ว การทำศัลยกรรมบริเวณร่างกายและแขนขาเพิ่มขึ้น 25.3% การทำศัลยกรรมใบหน้าและศีรษะยังคงเป็นการทำศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

แม้จะเพิ่มขึ้นเพียง 4.3% เพราะการทำศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดนั้นลดลงเล็กน้อย เช่น การผ่าตัดเปลือกตา การผ่าตัดเสริมจมูก และการเสริมริมฝีปาก/รอบปาก ซึ่งในกลุ่มผู้ชายนั้น การดูดไขมันเป็นการผ่าตัดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แทนที่การผ่าตัดเปลือกตา

ทั้งนี้ สามารถศึกษาระเบียบวิธี และรายงาน รวมถึงข้อมูลโดยละเอียดตามประเทศต่าง ๆได้ที่ https://www.isaps.org/discover/media-centre/ ประเทศที่มีข้อมูลโดยละเอียดนั้น ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล โคลอมเบีย เยอรมนี กรีซ อินเดีย อิหร่าน (สาธารณรัฐอิสลาม) อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก โรมาเนีย สเปน ไทย ตุรกี สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

Exit mobile version