Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กองทุนสื่อฯ เปิดรับข้อเสนอทุนปี 2567 หวังสร้างผลกระทบเชิงบวกให้สังคม เริ่มตั้งแต่ 1-31 ต.ค. 66

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดงานแถลงข่าวการเปิดรับข้อเสนอ โครงการหรือกิจกรรม ประจำปี 2567 มุ่งหวังให้ผู้รับทุนสร้างผลกระทบเชิงบวกให้สังคม ณ ห้องอารีย์ โรงแรม ควอเตอร์ อารีย์ เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 66

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า กองทุนสื่อฯ ดำเนินการจัดสรรทุนเพื่อรณรงค์ส่งเสริมการพัฒนาสื่อตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบันกว่า 8 ปี ด้วยความตั้งใจของกองทุน คือ ต้องการผู้รับทุนที่มีความคิดหลากหลาย แตกต่าง และสร้างสรรค์ โดยกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรทุน แบ่งประเภทของทุนเป็น 3 ประเภท

1.ทุนประเภทเปิดรับทั่วไป วงเงิน 80 ล้านบาท เป็นการสร้างพื้นที่ เปิดโอกาสสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มคนพิการ ผู้ด้อยโอกาส และ กลุ่มประชาชนทั่วไป เปิดกว้างในการผลิตเนื้อหา รวมถึงรูปแบบในการนำเสนอให้เป็นไปตามความคิดสร้างสรรค์ของผู้ขอทุน

2.ทุนประเภทยุทธศาสตร์ วงเงิน 180 ล้านบาท การสร้างผลงานที่สร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคม ที่ทางกองทุนให้ความสำคัญและต้องการให้เกิดขึ้น โดยกำหนดประเด็นเนื้อหาการผลิตที่มีเป้าหมายสำคัญ  6 ประเด็นด้วยกัน คือ

2.1 พหุวัฒนธรรมและความหลากหลายทางสังคม

2.2 ทักษะการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ รวมถึงการรับมือกับข้อมูลบิดเบือน ประทุษวาจา และการระรานในโลกออนไลน์

2.3 การสร้างมูลค่าจากประเด็นเชิงวัฒนธรรม (Soft Power)

2.4 ผลิตรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กและเยาวชน

2.5 ผลิตละครชุดเพื่อส่งเสริมศีลธรรม จริยธรรม วัฒนธรรม และความมั่นคง

2.6 ผลิตภาพยนตร์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความสามัคคี และสามารถใช้ชีวิตในสังคมที่มีความหลากหลายได้อย่างเป็นสุข

3.ทุนประเภทความร่วมมือ 40 ล้านบาท ที่ต้องการให้ภาคีเครือข่ายเข้ามาสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับกองทุน

ในปี 2567 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ต้องการเน้นเรื่องการสร้างผลลัพธ์ ต้องการสร้างสื่อที่มีผลผลิตที่สร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคม ทักษะการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ เพื่อให้ประชาชนช่วยกันรับมือสื่อร้าย ขยายสื่อดี รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนมีความสามัคคี ใช้ชีวิตในสังคมที่หลากหลายได้อย่างเป็นสุข

ด้าน ดร.ชำนาญ  งามมณีอุดม รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวถึงไทม์ไลน์ และกระบวนการในการจัดสรรทุนว่าหลังจากการจัดงานแถลงข่าวครั้งนี้ ซึ่งจะมีการจัดอบรมการเขียนข้อเสนอโครงการให้กับผู้ขอรับการสนับสนุนประจำปี 2567 ในวันที่ 26 กันยายน 2566 โดยมีไทม์ไลน์ ดังนี้

เดือนกันยายน 2566 ปรับระบบ PM เพื่อเตรียมรับข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรมฯ ประจำปี 2567 พร้อมทั้งปรับคู่มือกลั่นกรองโครงการ ประจำปี 2567

ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 จะทำการเปิดรับข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรมฯ ประจำปี 2567 โดยสามารถยื่นสมัครได้ผ่าน www.thaimediafund.or.th เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2566 เวลา 16.30 น. และภายในเดือนตุลาคม จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ คณะทำงานพิจารณาและพัฒนาข้อเสนอโครงการฯ

เดือนพฤศจิกายน 2566 สำนักงานตรวจสอบเอกสารหลักฐานเบื้องต้น และจัดทำข้อมูลสรุป

ทั้งนี้ ผู้ยื่นขอรับทุนปี 2567 ขอให้เตรียมความพร้อม หลีกเลี่ยงการยื่นในช่วง 5 วันสุดท้าย เพื่อป้องกันความผิดพลาดจากระบบ และติดตามรายละเอียดการจัดงานเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก  กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ 

อย่างไรก็ตาม กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เป็นหน่วยงานเล็ก ๆ ที่มีภารกิจที่ยิ่งใหญ่ ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในสังคม จึงต้องขอความร่วมมือกับประชาชนทุกภาคส่วนทั่วประเทศ ในการสนับสนุน ผลักดันให้เกิดระบบนิเวศสื่อที่ดีต่อสังคมไทย

Exit mobile version