Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ บุ้ง ทะลุวัง

บุ้ง ทะลุวัง หรือ บุ้ง เนติพร นักกิจกรรมทางการเมือง ปัจจุบันอายุ 26 ปี ผู้เปรียบเสมือน ฉากหลัง คอยสนับสนุนและดูแลการทำกิจกรรมทางการเมืองของกลุ่ม ทะลุวัง อย่างต่อเนื่อง บุ้ง ทะลุวัง เติบโตขึ้นในบ้านนักกฎหมาย มีพ่อเป็นผู้พิพากษา และพี่สาวเป็นทนายความ

พี่สาวของ บุ้ง ทะลุวัง เคยให้สัมภาษณ์กับ BBC Thai เมื่อปี 2565 ระบุว่า บุ้ง ทะลุวัง เป็นเด็กเรียนเก่ง ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ทั้งยังเป็นเด็กกิจกรรม สมัยที่บุ้งเรียนอยู่ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า เธอเคยทำหน้าที่คณะกรรมการนักเรียนด้วยเช่นกัน

บุ้ง ทะลุวัง เข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ที่ภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในขณะเดียวกัน ก็ทำงานเป็นครูสอนพิเศษภาษาอังกฤษ ที่สามารถสร้างรายได้ให้อย่างงาม ทั้งนี้ ตอน บุ้ง ทะลุวัง เรียนอยู่ ม.ปลาย เคยเข้าร่วมม็อบ กปปส. เมื่อปี พ.ศ. 2557

แต่สุดท้ายแนวคิดทางการเมืองของ บุ้ง ทะลุวัง ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไป จากการได้รับข้อมูลชุดใหม่ ๆ ผ่านสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะเมื่อได้รู้ว่าผู้เสียชีวิตจากเหตุล้อมปราบคนเสื้อแดง เป็นเพียงชายไร้บ้านที่ถูกยิง นั่นทำให้ความคิดและมุมมองทางการเมืองของเธอเปลี่ยนไป และนำทางให้บุ้งเข้าสู่การเคลื่อนไหวทางการเมือง

บุ้ง ทะลุวัง ถูกดำเนินคดีจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองถึง 3 คดี และ 2 ใน 3 คดีดังกล่าว เป็นคดีตามมาตรา 112 จากการทำโพลสอบถามของกลุ่มทะลุวัง ทำให้บุ้งถูกศาลสั่งถอนประกัน และถูกส่งตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ต่อมาศาลไม่ยอมให้ประกันตัว บุ้ง ทะลุวัง และ ใบปอ ทั้งคู่จึงเริ่มต้นการอดอาหารประท้วง

กระทั่งผ่านไป 94 วัน ศาลจึงมีคำสั่งให้ประกันตัวทั้งสองคน จากนั้น บุ้ง ทะลุวัง ก็เริ่มถูกพูดถึงเนื่องจากเข้าไปเป็นผู้ปกครองของ หยก เยาวชนวัย 15 ปี ที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าไปในโรงเรียน เนื่องจากได้พ้นสภาพการเป็นนักเรียน เพราะทำผิดกฎระเบียบไม่มีผู้ปกครองมามอบตัวตามกำหนด

บุ้ง ทะลุวัง เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า พยายามติดต่อพ่อแม่ของหยกมาเป็นเวลานาน แต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากพ่อแม่ของหยกได้ตัดขาดการติดต่อไปตั้งแต่หยกโดนคดี ม.112 ทำให้หยกอยู่ในความดูแลของ บุ้ง ทะลุวัง 100% พร้อมแจ้งกับโรงเรียนว่าติดต่อพ่อแม่ของหยกไม่ได้จึงสามารถมอบตัวได้ แต่ต่อมาโรงเรียนประกาศว่า ถ้าพ่อแม่มามอบตัวไม่ได้ หยกจะถูกตัดออกจากระบบโรงเรียน ทำให้เกิดการแสดงพฤติกรรมที่รุนแรงและก้าวร้าวของทั้งหยกและ บุ้ง ทะลุวัง

อย่างไรก็ตาม หลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่า หยกตกเป็นเหยื่อทางการเมืองของบุ้งหรือไม่ ซึ่งหยกก็ยืนยันว่า เธอเลือกเอง บุ้ง ทะลุวัง ซัพพอร์ตตัวเองมาตลอด และ หยก ก็เป็นคนเอ่ยขอให้บุ้งมาเป็นผู้ปกครอง ไม่มีใครกำหนดให้ ไม่ใช่เหยื่อ ด้าน บุ้ง ทะลุงวัง ก็ได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่เป็นความจริง และไม่ตอบโต้เนื่องจากจะกระทบกระทั่งกับหลายฝ่าย

ล่าสุด บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิตแล้ว เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 67 หลังเธอถูกขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.67 กรณีถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ ลงโทษจำคุก 1 เดือน เพราะละเมิดอำนาจศาล โดยบุ้ง ประกาศอดอาหารและน้ำประท้วง (Dry Hunger Strike) ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค.67 เวลา 18.00 น. จนถึงวันที่ 14 พ.ค.67 โดยรวมแล้วบุ้งอดอาหารทั้งหมด 108 วัน ทำให้หัวใจหยุดเต้น เจ้าหน้าที่พยายามยื้อชีวิต แต่ไม่สำเร็จ

ก่อนหน้านี้ บุ้ง ทะลุวัง ได้เขียนหนังสือบริจาคร่างกายในวันที่ 8 ก.พ. อุทิศร่างนี้ให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อการศึกษาและวิจัย เพื่อนำร่างของข้าพเจ้าไปใช้ทำประโยชน์ เป็นการเผยแพร่ความรู้ถึงสภาวะที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของมนุษย์เมื่อเกิดการอดอาหารขึ้น

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า หลังจากที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้รับตัว บุ้ง ทะลุวัง จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ฯ เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 บุ้ง ทะลุวัง ได้รับประทานอาหารและน้ำปกติ ซึ่งแพทย์และพยาบาล ได้ทำการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง แต่ยังมีอาการขาอ่อนแรงและบวมเล็กน้อย ผลเลือดมีภาวะโลหิตจางเล็กน้อย เกลือแร่ต่ำ โดย บุ้ง ทะลุวัง ปฏิเสธการรับประทานเกลือแร่และวิตามินบำรุงเลือด จนเสียชีวิต

ขอบคุณข้อมูล Sanook, ข่าวสด

ขอบคุณภาพ ทะลุวัง – ThaluWang

Exit mobile version