Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

แกงส้มญวน กาญจนบุรี คือ

ททท.กาญจนบุรี ชวนชิม แกงส้มญวน เมนูอาหารถิ่น รสชาติที่กำลังจะเลือนหาย ของจังหวัดกาญจนบุรี ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมนูอาหาร 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย ของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม อ่านเพิ่มเติม >> เปิด 77 เมนูประจําจังหวัด 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น มีอะไรบ้าง ส่องที่นี่!

แกงส้มญวน (หรือที่อาจจะรู้จักในชื่ออื่น ๆ อย่าง แกงส้มมะเขือขื่น แกงส้มมะเขือเหลือง แกงส้มพริกสด แกงส้มน้ำใส) เป็นอาหารพื้นถิ่นที่มีอัตลักษณ์ของชุมชนชาวไทยเชื้อสายญวน บ้านลิ้นช้าง ที่ได้รับการสืบทอดและส่งต่อกันมานานนับ 100 ปี มีรสชาติอร่อยจัดจ้าน แตกต่างจากแกงส้มทั่วไปโดยสิ้นเชิง

เครื่องปรุง และวัตถุดิบที่ใช้ ทำให้ได้รสชาติเปรี้ยวเผ็ดร้อน มีกลิ่นหอมยั่วยวน เป็นเมนูอาหารทรงโปรดของ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งทรงมีพระชาติภูมิ เป็นชาวกาญจนบุรี ป้ากบ หลานสาวของท่านต้องแกงไปถวายที่วัดบวรบ่อย ๆ

ปัจจุบัน แกงส้มญวน กำลังใกล้จะสูญหายไป นอกจากพี่น้องชาวบ้านลิ้นช้างแล้ว ก็แทบจะไม่มีใครรู้จัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรุ่นใหม่ ๆ ในโอกาสที่ แกงส้มญวน ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้เป็น “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” นั่นหมายความว่า “แกงส้มญวน” จะมีโอกาสกลับมาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น แล้วจะหาทาน แกงส้มญวน ได้ที่ไหน ดูที่นี่ >> แจก 8 พิกัด ร้านอาหารกาญจนบุรี ขายเมนู แกงส้มญวน

ขอบคุณภาพ ข้อมูล ททท.สำนักงานกาญจนบุรี : TAT Kanchanaburi Office

Exit mobile version