Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

Quick Win คือ

ช่วงหลังมานี้ เราจะมักจะได้ยิน ได้เห็นคำว่า Quick Win จากการทำงานหลายหน่วยงานมากขึ้น ทั้งภาครัฐและเอกชน อย่างล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าขยาย มินิธัญญารักษ์ ทั่วประเทศ หวังให้เป็น Quick Win 100 วัน ขานรับนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น มีค่า นิวส์ จึงจะพามาทำความรู้จักกับคำนี้กันค่ะ

Quick Win คือ แผนปฏิบัติงานเร่งรัด ทำเร็ว เห็นผลเร็ว สร้างผลลัพธ์ที่รวดเร็ว เห็นผลทันตา โดยส่วนมากจะเป็นงานที่ใช้ความพยายามน้อย แต่สามารถสร้างผลลัพธ์เป็นรูปธรรม หรือเห็นผลได้ชัดเจนมากที่สุด ซึ่งเทคนิค Quick Win มักถูกนำมาใช้ เพื่อทำให้เป้าหมายระยะสั้นประสบผลสำเร็จ  มองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจริง ทำให้ผู้คนเปิดรับและยอมรับต่อสินค้า หรือแนวทางปฏิบัติที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ช่วยสร้างแรงจูงใจ สร้างความสำเร็จในระยะยาว

Quick Win = (Quality + Quickness) x Quantity แยกได้ดังนี้

1.Quality : คุณภาพ รู้องค์ประกอบ และเนื้อแท้ของเป้าหมายที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ รู้วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของเป้าหมาย

2.Quickness : ความรวดเร็ว ปฏิบัติให้ได้ผลเร็วขึ้น เลือกวิธีการที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่รวดเร็วที่สุด เห็นผลได้ทันที

3.Quantity : ปริมาณ มองเห็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ในระหว่างดำเนินงาน

สำหรับในประเทศไทย รัฐบาลได้มอบหมายให้แต่ละกระทรวงคิด นโยบาย Quick Win เพื่อรองรับสถานการณ์ในระดับวิกฤตเศรษฐกิจและมาตรการที่ต้องเร่งดำเนินการต่อเนื่อง (Follow-up Urgent Policy) ซึ่งก็มีหลาย ๆ กระทรวงกำหนดนโยบายที่แตกต่างกัน เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูล mangoconsultant

Exit mobile version