Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สุดไฮเทค! หุ่นยนต์พ่นปุ๋ยอัจฉริยะ ฝีมือนักเรียนชั้น ม.5 จ.สุราษฎร์ฯ ช่วยประหยัดเวลา ประหยัดแรงให้เกษตรกร

มีค่า นิวส์ รีวิวเทคโนโลยีใหม่เอี่ยมของการพ่นปุ๋ย! จากปกติที่เกษตรกรต้องผสมปุ๋ยใส่ถัง แล้วแบกขึ้นหลังเดินพ่นในแปลงเกษตร จนทำให้เกิดการเจ็บปวดจากการทำงาน แต่ตอนนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่าง หุ่นยนต์พ่นปุ๋ยอัจฉริยะ ที่ควบคุมผ่านระบบโมดูลกล้อง Huskylens ผลิตโดยฝีมือน้องพีระพัฒน์ คชสวัสดิ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยสุราษฎร์ธานี ซึ่งเตรียมนำไปประกวดที่ประเทศมาเลเซีย ช่วงวันที่ 8-12 ต.ค. 66

น้องพีระพัฒน์  เล่าให้ฟังว่า ตัวเขาเองมีความสนใจและมีความรู้เกี่ยวกับการประดิษฐ์หุ่นยนต์ และการเขียนโค๊ต จึงได้นำมาประยุกต์ใช้ เพราะเห็นว่าปัจจุบันเกษตรกรทำงานด้วยความลำบาก เกิดการเมื่อยล้า ปวดเอว ปวดหลัง เลยคิดประดิษฐ์ หุ่นยนต์พ่นปุ๋ยอัจฉริยะควบคุมผ่านระบบโมดูลกล้อง Huskylens ซึ่งหุ่นยนต์ตัวนี้ที่ใช้มี 2 ระบบ คือ

1.ระบบบังคับมือ ควบคุมโดยใช้รีโมทย์

2.ระบบที่ 2 เป็นระบบอัตโนมัติ จะทำงานโดยใช้กล้อง Huskylens ในการแท็คคิวอาร์โค๊ต วิ่งอัตโนมัติ

ส่วนการทำงาน คือ เมื่อหุ่นยนต์เจอคิวอาร์โค๊ตที่ปักอยู่ในร่องสวนผัก หรือ กระถางผัก ที่มีความสูงไม่เกิน 70 เซนติเมตรก็จะพ่นปุ๋ยออกมา ใน 1 ต้นพืช จะได้รับปุ๋ยประมาณ 200 มิลลิลิตร ซึ่งได้ลองทดสอบดูแล้วว่า สามารถที่จะช่วยเกษตรกรในเรื่องของการประหยัดเวลา ประหยัดแรง ประหยัดพลังงานในการขนย้าย เรียกได้ว่าสะดวกสบายสุด ๆ

สำหรับเกษตรกรคนไหนสนใจ ลองสอบถามที่โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยสุราษฎร์ธานีได้นะคะ ติดต่อเพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุราษฎร์ธานี โทร. 077-435-200

Exit mobile version